CPF ควัก 5 พันล้าน ซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น ราคาในกระดานต่ำกว่าบุ๊คแวลู

CPF ควัก 5 พันล้าน ซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น ราคาในกระดานต่ำกว่าบุ๊คแวลู

CPF ทุ่มเงิน 5 พันล้านบาท ซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น ผ่านกระดานตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่ม 19 ธ.ค. 65 -18 มิ.ย. 66 เหตุราคาหุ้นในกระดานต่ำกว่าบุ๊คแวลู พร้อมตั้ง 2 บริษัทย่อยใหม่

นางกอบบุญ ศรีชัย เลขานุการ บริษัท เจริญ โภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติออกโครงการซื้อหุ้นคืน (Treasury Stock) เพื่อบริหารทางการเงิน ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท

โดยจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนจำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็น 2.32% ของหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด ซึ่งจะซื้อด้วยวิธีการจับคู่อัตโนมัติผ่านระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ กำหนดระยะเวลาที่ซื้อหุ้นคืน ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 65 ถึง 18 มิ.ย. 66

ทั้งนี้ สาเหตุในการซื้อหุ้นคืน เนื่องจากราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (บุ๊ค แวลู) ซึ่งภายหลังการซื้อหุ้นคืนจะทำให้อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) และกำไรต่อหุ้น (EPS) สูงขึ้น

พร้อมกันนี้เตรียมจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ซีพีเอฟ ฟู้ด เน็ตเวิร์ก จำกัด ลักษณะการประกอบธุรกิจ เป็นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท และ CP Norfolk (India) Private Limited เป็นธุรกิจอาหารแปรรูป จดทะเบียนในประเทศอินเดีย ทุนจดทะเบียน 80 ล้านรูปี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์