“ภากร” แนะ 3 แนวทางเก็บ “ภาษีหุ้น” ชี้รอประเมินผลกระทบจริงปีหน้า

“ภากร” แนะ 3 แนวทางเก็บ “ภาษีหุ้น” ชี้รอประเมินผลกระทบจริงปีหน้า

“ภากร ปีตธวัชชัย” แนะ 3 แนวทางจัดเก็บภาษีขายหุ้น “อัตราเหมาะสม - การจัดเก็บ - มีเวลาปรับตัว” พร้อมรอประเมินผลกระทบจริงปีหน้า เหตุต้องรอดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย ชี้หากปี 2566 เศรษฐกิจฟื้น ดอกเบี้ยลด เงินเฟ้อไม่สูง สภาพคล่องไหลกลับ ผลกระทบจากเรื่องภาษีก็ลดลงได้

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กรณีที่ภาครัฐจะมีการจัดเก็บภาษีหุ้นนั้น สิ่งที่ได้เสนอมาโดยตลอดในฐานะตลาดหลักทรัพย์ฯ นั่นคือ ใน 3 แนวทาง 1. อัตราการเก็บภาษี ต้องเป็นอัตราที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 2. การจัดเก็บ ต้องไม่ก่อให้เกิดการเก็บภาษีซ้ำซ้อน

และ 3. มีเวลาให้ ที่จะให้กับภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรม สามารถปรับตัวในส่วนของระบบในการดำเนินเรื่องดังกล่าว เพื่อจัดเก็บภาษี และส่งให้ภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่ต่ำที่สุด ซึ่งเป็น 3 แนวทางเป็นสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้บอกตลอดตั้งแต่ได้ฟังความคิดริเริ่มในดังกล่าวแล้ว

สำหรับ ผลกระทบจากภาษีขายหุ้นในปีหน้านั้น จะส่งผลต่อวอลุ่มลดลงหรือไหมนั้น คงต้องประเมินดูอีกที เพราะภาษีขายหุ้นเป็นแค่หนึ่งในหลายๆ ปัจจัย ที่มีผลต่อตลาดหุ้น แต่หากในปีหน้าสภาพเศรษฐกิจฟื้นตัว ดอกเบี้ยเริ่มลดลงจากการที่เงินเฟ้อปรับตัวลดลงแล้ว และสภาพคล่องไหลกลับมา ซึ่งการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสามารถทำได้มากขึ้น ก็จะเป็นตัวที่ทำให้ผลกระทบจากเรื่องภาษีก็ลดลงได้ แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องรอดูกันไปก่อน

“เราคงต้องค่อยๆ ประเมินสถานการณ์พร้อมกันเรื่อยๆ และก็คอยดูว่ามีปัจจัยบวกปัจจัยลบที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง”

อย่างไรก็ตาม มองว่าการเก็บภาษีหุ้นเป็นนโยบายของภาครัฐที่จะใช้การเก็บภาษีต่างๆ ไปสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล และเป็นการหารายได้เข้ารัฐ ขึ้นอยู่แต่ละประเทศ ซึ่งในหลายประเทศในช่วงที่มีความจำเป็นต้องมีการจัดเก็บภาษี ก็จะเห็นในหลายประเทศที่มีการยกเรื่องการเก็บภาษีขึ้นมาใช้เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในกฎหมายอยู่แล้วว่าให้จัดเก็บได้ เพียงแต่ว่าได้รับการยกเว้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์