TRUE-DTAC แจงยกเลิกขั้นตอนทำเทนเดอร์ฯ แต่ยังเดินหน้าควบรวมกิจการ

TRUE-DTAC แจงยกเลิกขั้นตอนทำเทนเดอร์ฯ แต่ยังเดินหน้าควบรวมกิจการ

DTAC - TRUE แจงยกเลิกทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อนของ "ซิทริน โกลบอล" และ "Citrine Venture SG" เหตุธุรกรรมนี้ไม่สำเร็จครบถ้วนภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ 20 พ.ย. 64 แต่ยันเดินหน้าควบรวมกิจการ โบรกชี้เป็นเซ็นทริเม้นเชิงลบกดดัน ระยะสั้นแนะเลี่ยงลงทุน

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ DTAC แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า  ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่1/2565 ของบริษัท ได้มีมติอนุมัติการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (True)ซึ่งได้เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 นั้น

บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัด และ Citrine Venture SG Pte Ltd (ผู้ประกาศเจตนา) ได้ยื่นประกาศปฏิเสธการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท และ True โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน

 

เนื่องจากเงื่อนไขบังคับก่อนการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจ ดังกล่าวยังไม่สำเร็จครบถ้วนภายในกรอบเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นวันที่ผู้ประกาศเจตนาได้ ประกาศเจตนาในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจ

อย่างไรก็ดี บริษัท จะยังคงดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับ การควบบริษัทร่วมกับ True ต่อไป

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมที่สำคัญเกี่ยวกับการพิจารณาของบริษัทฯ เกี่ยวกับการควบบริษัท บริษัทฯ จะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป กล่าวว่า  ทางฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ คาดเปิดตลาดช่วงบ่ายนี้ทั้ง DTAC และ TRUE อาจได้รับ Sentiment เชิงลบ ถึงแม้ในแง่ของกระบวนการควบรวมยังดำเนินต่อไป เพียงแต่ตัดขั้นตอนการทำ Tender-Offer ที่มีการเสนอไปก่อนหน้าว่าจะรับซื้อ DTAC ที่ราคา 47.76 บาทต่อหุ้น และ TRUE ที่ราคา 5.09 บาทต่อหุ้น

เนื่องจากกระบวนการเจรจาดังกล่าวจะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ทำให้เบื้องต้นคาดราคาหุ้นทั้ง TRUE และ DTAC จากเดิมที่เคยมีราคา Tender  Offer ค้ำไว้จะเปลี่ยนกลับมาสะท้อนในแง่ของผลการดำเนินงานอีกครั้ง 

ทั้งนี้หากดูผลดำเนินงานช่วง ไตรมาส 3/65 ที่ผ่านมาพบว่า ผลประกอบการทั้ง 2 บริษัทออกมาไม่สดใส โดย DTAC รายงานกำไรสุทธิลดลงกว่า 40% y-y (9M65 กำไรสุทธิลดลง 30% y-y)  ขณะที่ TRUE รายงานผลดำเนินงานขาดทุนสุทธิสูงถึง 2,700 กว่าล้านบาท (9M65 ขาดทุนสุทธิ 5,135 ล้านบาท)  ดังนั้นช่วงสั้นทางฝ่ายแนะนำ หลีกเลี่ยงการลงทุน

ขณะที่ ADVANC ผลกำไรสุทธิงวด ไตรมาส3/65 ที่ 6,033 ล้านบาท +14.7% y-y เรามีมุมมองเป็นบวกต่อ ADVANC