ปัญหาอสังหาฯ ฉุดตลาดหุ้นเวียดนามดิ่ง

ปัญหาอสังหาฯ ฉุดตลาดหุ้นเวียดนามดิ่ง

ตลาดหุ้นเวียดนามปั่นป่วนมาตั้งแต่เดือนเม.ย. และปรับตัวร่วงลงต่อเนื่อง ขณะเทรดเดอร์พากันถอนการลงทุนด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาขาดสภาพคล่องที่เกิดขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์

ดัชนีหลักในตลาดหุ้นเวียดนามหรือ VN ซึ่งกลายเป็นตัวชี้วัดผลประกอบการย่ำแย่ที่สุดของโลก ร่วงลงมากถึง 5.1% เมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) เพราะผลพวงจากหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวร่วงลง  โดยราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังอย่าง No Va Land Investment Group ปรับตัวร่วงลง 6.9% ติดต่อกันตลอด 7 วัน   ส่วนราคาหุ้นของ Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade ร่วงลงเกือบ 7%

บรรดานักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาการปล่อยสินเชื่อที่ตึงตัวที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนามในขณะนี้ ประกอบกับคณะผู้คุมกฎเข้ามาตรวจสอบการออกตราสารหนี้อย่างเข้มงวดมากขึ้น บวกกับอัตราดอกเบี้ยการปล่อยกู้ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น 

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา No Va Land บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่สุดอันดับสองของเวียดนาม ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจท่ามกลางการปราบปรามการทุจริตอย่างกว้างขวางในวงการอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลเวียดนาม

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บรรดานักลงทุนพากันถอนทุนหนีออกจากตลาดจนตลาดอยู่ในอาการตื่นตระหนกไปทั่ว ไม่ว่าหุ้นจะดีหรือไม่ดี บอกได้เลยว่าตอนนี้ความมั่นใจของบรรดานักลงทุนแทบไม่เหลือ ประกอบกับที่นั่นไม่มีข้อมูลสนับสนุนตลาดเลย” ฟุง เตรือง เคียน ผู้ก่อตั้งบริษัท Vietnam Holdings Inc บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ กล่าว

มาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อกดดันให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับสองของเวียดนามได้รับผลกระทบโดยตรง และส่อเค้าว่าผลกระทบจะลุกลามต่อไป

ข้อมูลจากสมาคมตราสารหนี้ของเวียดนาม ระบุว่า ตอนนี้บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามกำลังดิ้นรนเพื่อเข้าถึงเงินทุน และผู้ซื้อบ้านราคาแพงกำลังเผชิญหน้ากับการคุมเข้มในการปล่อยสินเชื่อหลังจากธนาคารกลางเวียดนามเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ส่งผลให้การขายตราสารหนี้ของเวียดนามร่วงลงไป 50% ในปีนี้

ปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมากำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเวียดนามที่พยายามรักษาอัตราเงินเฟ้อไว้ในระดับที่เหมาะสม และบริหารหนี้สาธารณะไม่ให้สูงจนเกินไป ปีนี้ ดัชนี VN ปรับตัวร่วงลงไปมากกว่า 37% 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์