วอลุ่มเทรด TFEX 9ด.พุ่ง จ่อออก 2 FX Futures ใหม่ 31 ต.ค.นี้

วอลุ่มเทรด TFEX 9ด.พุ่ง จ่อออก 2 FX Futures ใหม่ 31 ต.ค.นี้

"TFEX"เผย 9 เดือนแรกปีนี้ปริมาณซื้อขายสูงเท่ากับปีก่อนทั้งปีที่ 5.6 แสนสัญญาต่อวัน คาดทั้งปีนี้โตต่อ ล่าสุดจ่อเปิดขาย 2 สินค้าใหม่  EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures 31 ต.ค.นี้และอีก 2 สินค้ารูปแบบเงินบาทในปีหน้า หวังช่วยบริหารความเสี่ยงและทำกำไรช่วงตลาดเงินผันผวน

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน)หรือ TFEX เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนปีนี้ มีปริมาณการซื้อขายรวมใกล้เคียงกับทั้งปี 2564 อยู่ที่เฉลี่ยวันละ 560,000 สัญญา และทั้งปี 2565 คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโตมากกว่าปี 2564 แต่ไม่มากนัก

สาเหตุจากผลิตภัณฑ์หลักของตลาด TFEX คือ Stock Futures ในปีนี้มีปริมาณการซื้อขายลดลงตามภาวะตลาด ขณะที่การออกสินค้า USD Futures มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากในปีนี้ และมีสินค้าใหม่ก็ยังต้องใช้เวลาในการเติบโต รวมถึงปกติจะใช้ระยะเวลา 1-2 ไตรมาส ถึงจะมีผู้ดูแลสภาพคล่องการซื้อขายหุ้น (Market Maker) เข้ามาครบทั้งหมด

ในปีนี้สำหรับ Stock Futures มีปริมาณการซื้อขายลดลง ปัจจุบันมีสัดส่วน 44% ขณะที่ SET 50 Futures มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ  224,000 สัญญา จากปีก่อน 197,000 สัญญา ,Gold Online Futures มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 45,000 สัญญา จากปีก่อนอยู่ที่ 42,000 สัญญา และFX Futures ที่เป็น USD Futures มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด เฉลี่ยวันละ 35,000 สัญญา จากปีก่อนอยู่ที่ 14,000 สัญญา

ล่าสุด เตรียมเปิดซื้อขายอีก 2 สินค้าใหม่ EUR/USD Futures หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโรต่อเงินดอลลาร์ และ USD/JPY Futures หรือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์กับเงินเยน เริ่ม 31 ต.ค.นี้ และอีก 2 สินค้าใหม่รูปแบบเงินบาทในปี 2566 ด้วย จากปัจจุบันมีการซื้อขายเฉพาะ USD Futures

"ทั้ง 2 สินค้าใหม่ ใหม่ EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures  เราไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องมีจำนวนสัญญาเท่าไหร่ แต่มุ่งหวังให้ผู้มีส่วนร่วมทำให้ผู้ลงทุนมีความรู้และความเข้าใจเป็นหลัก และพยายามส่งเสริมให้มีสภาพคล่องมากที่สุด เพื่อเป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงของผู้ประกอบการและตอบสนองความต้องการเพื่อขยายฐานผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายค่าเงิน"   

โดยทั้ง EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures นั้น จะเสนอราคาซื้อขายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ แต่ใช้เงินบาทในการวางหลักประกัน เพื่อซื้อขายและคำนวณกำไรขาดทุน โดย EUR/USD Futures มีตัวคูณราคา (Multiplier) เท่ากับ 30,000 และ USD/JPY Futures มีตัวคูณราคา เท่ากับ 300 ทั้งนี้ สินค้าใหม่ทั้ง 2 สินค้า จะสามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการตั้งแต่ 9.15-23.55 น. เริ่ม 31 ต.ค.นี้

นางสาวรินใจ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดค่าเงินโลก มีความอ่อนไหวและผันผวนค่อนข้างมาก ซึ่งมีผลต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออก โดยต้องมีการคำนึงถึง การจัดการความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน แต่ในด้านผู้ลงทุนหรือผู้ค้านั้น นับเป็นโอกาสในการซื้อขายทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินได้เช่นกัน

พบว่า ธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ย่อมทำให้ความต้องการเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น และปัจจุบันธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราส่วนใหญ่จะทำผ่านธนาคารพาณิชย์ ในรูปแบบ OTC (ธุรกรรมการซื้อขาย Foreign Currencyในตลาดโลก)  

โดยผู้ประกอบการมีการทำธุรกรรมในสกุล USD เป็นอันดับ 1  และเงินสกุลหลักอื่นๆ ได้แก่  EUR  รองลงมาเป็น   JPY  GBP และ AUD  ทั้ง 5 สกุลเงินต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 65% ของธุรกรรมการซื้อขาย ForeignCurrencyในตลาดโลก

ขณะที่ TOP 3 สกุลเงินต่างประเทศ ที่ใช้ในการทำธุรกรรมนำเข้าส่งออกของไทย ได้แก่ USD JPY และ EUR ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 96% ของสกุลเงิน (ไม่รับรวมสกุลเงินบาท) และการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของผู้ลงทุนไทย มีการกระจายไปในยุโรป สหรัฐและเอเชียรวมถึงญี่ปุ่น 

อีกทั้งเครื่องมือ Currency Derivatives ที่เป็นเครื่องมือทางเลือกในการทำธุรกรรมกับธนาคาพาณิชย์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก รวมถึงบุคคลทั่วไป ที่มีธุรกรรมขนาดเล็กสามารถเข้าใช้งานได้ 

โดยในตลาดอนุพันธ์ทั่วโลก (สถิติ FIA)พบว่า ปริมาณการซื้อขาย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วง 8 เดือนปีนี้ เพิ่มขึ้นราว 29% จากปี 2564 

ขณะที่การซื้อขาย  Currency  Futures ใน TFEX   โดยที่ผ่านมา USD Futures ได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยราววันละ 37 ล้าน USD และธปท.มีนโยบายผ่อนคลายอย่างต่อเนื่องทั้งปรับเพิ่ม Position Limmit สำหรับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ประกอบการ,อนุญาตให้เปิดซื้อขายในช่วงเวลากลางคืนและอนุญาตให้ซื้อขายคู่สกุลเงินอื่นเพิ่มเติม      

 “TFEX FX Futures เป็นสินค้าที่เปิดให้ซื้อขายภายใต้ศูนย์ซื้อขายที่จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้กับระบบงานที่โปร่งใส มีมาตรฐาน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้เกี่ยวข้อง TFEX ได้ร่วมมือกับบริษัทสมาชิก จัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า กลยุทธ์การเทรด และเครื่องมือซื้อขาย ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดกิจกรรมแข่งขันเทรดด้วยพอร์ตจำลอง เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุนด้วย”