GULF ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าสิ้นปี เล็งยื่นขอไลเซนส์คริปโทฯ ต.ค.นี้

GULF ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าสิ้นปี เล็งยื่นขอไลเซนส์คริปโทฯ ต.ค.นี้

“กัลฟ์” ลุยปิดดีลโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ เติมในพอร์ตปลายปีนี้ แย้มมีโซลาร์จ่อทยอยซีโอดีครบ 100 เมกะวัตต์ ตามเป้า พร้อมจ่อยื่น ก.ล.ต. ขอไลนเซนส์จัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเดือนต.ค.นี้

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างมองหาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เพิ่มเติมอีก 2-3 ดีล คาดว่าจะเห็นการปิดดีลซื้อกิจการ (M&A) หรือมีความชัดเจนในปลายปีนี้อย่างแน่นอน 

“เรายังมองหาโอกาสการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีความชัดเจนในการซื้อกิจการช่วงปลายปีนี้ตามที่เคยบอกไว้” 

ขณะที่ ทิศทางการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปียังเติบโตต่อเนื่อง ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้รายได้เติบโตระดับ 80% สะท้อนผ่านบริษัทยังเดินหน้าตามแผน หลังเมื่อ 1 ต.ค.2565 บริษัท กัลฟ์ เอสอาร์ซี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้ากัลฟ์ เอสอาร์ซี (GSRC) หน่วยผลิตที่ 4 

ทั้งนี้เป็นหน่วยการผลิตสุดท้ายของโครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 662.5 เมกะวัตต์ โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยตามกำหนด รวมทั้ง โครงการ GULF 1 ที่เป็นธุรกิจโซลาร์ คาดว่าบริษัทจะทยอย COD ให้ครบ 100 เมกะวัตต์ 

นางสาวยุพาพิน กล่าวต่อว่า จากการที่บริษัทส่งบริษัทย่อย Gulf Energy USA ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น กับกลุ่ม J-POWER เพื่อซื้อหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Jackson ขนาดกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ ในสัดส่วน 49% หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นจำนวนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 15,000 ล้านบาท คาดเข้าถือหุ้นอย่างเป็นทางการภายในเดือนธ.ค.2565 และคาดว่าจะสามารถรับรับรู้รายได้เข้ามาเร็วสุดปลายปี หรืออย่างช้าสุดต้นปี 2566

อย่งไรก็ตาม แม้ว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนรุนแรงไม่ได้มีผลกระทบต่อแผนงานที่เราร่วมกับไบแนนซ์ ในการพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศไทย และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง 

โดยขณะนี้ “กัลฟ์ ไบแนนซ์” กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมขอใบอนุญาต (ไลเซนส์) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล คาดว่าจะยื่นไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงเดือนต.ค. 2565 นี้ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งบริษัททำตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. อย่างเคร่งครัด 

“การพิจารณาเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของเราเป็นไปอย่างระมัดระวัง และรอบคอบ โดยมีการตั้งคณะกรรมการลงทุน และบริหารความเสี่ยงเข้ามาดูแลให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลต่างๆ และมุ่งเน้นการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนในระยะยาว”

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์