ส่อง ‘8ไอพีโอ’ เปิดเทรดครึ่งแรก ‘รายใหญ่’ ติดโผผู้ถือหุ้นเพียบ

ส่อง ‘8ไอพีโอ’ เปิดเทรดครึ่งแรก ‘รายใหญ่’ ติดโผผู้ถือหุ้นเพียบ

ส่อง "8ไอพีโอ" เปิดเทรดปี 2566 พบเหล่า "เซียนหุ้น-นักธุรกิจ" ติดโผผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพียบ สะท้อนผ่านรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

หากจะเอ่ยว่าหนึ่งในความคึกคักของตลาดหุ้น “ไอพีโอ” ที่กำลังจะเข้าระดมทุนมีสีสันและเป็นเป้าสายตาของนักลงทุนคงยกให้รายชื่อของเหล่า “นักลงทุนรายใหญ่” ผู้คว่ำหวอดในตลาดหุ้นไทยมายาวนาน หรือสร้างผลงานในแง่ของพอร์ตเติบโตระดับสูง ! ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง “จุดดึงดูด” ที่เรียกความสนใจจากนักลงทุนรายทั่วไปได้ระดับหนึ่ง นอกเหนือจากการใช้ “ผลประกอบการ” ที่มีการเติบโตของธุรกิจในอนาคตประกอบการตัดสินใจลงทุน...

ทั้งนี้ หากพิจารณาราคาเปิดการซื้อขายวันแรก (เทรด) ของแต่ละบริษัทในครึ่งแรกปี 2566 จะเห็นว่า “8หุ้นไอพีโอ” ที่ราคาหุ้น “ทะยานขึ้น” ในวันแรกและ ณ ปัจจุบัน “ผลตอบแทน” (รีเทิร์น) ยังยืนเหนือราคาจองซื้อไอพีโอได้ ! เป็นหนึ่งในความ “แตกต่าง” ระหว่างหุ้นที่ราคา “โดดเด่น” กับ “ราคาดิ่ง” บ่งชี้ผ่านผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรกด้วย

“กรุงเทพธุรกิจ” สำรวจพบว่ามีหุ้นไอพีโอที่มีเหล่านักลงทุนรายใหญ่... ถือหุ้นนับตั้งแต่หุ้นไอพีโอ หรือเข้ามาลงทุนหลังซื้อขายพบมีจำนวน “8 บริษัท” ประกอบด้วย 

บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ หรือ MASTER ดำเนินธุรกิจสถานพยาบาลด้านศัลยกรรมความงามครบวงจรภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช” ให้บริการศัลยกรรมได้หลากหลาย หุ้น MASTER เปิดเทรดที่ 62.25 บาท เพิ่มขึ้น 35.33% จากไอพีโอ 46 บาท 

โดยรายชื่อ 10 อันดับ มีนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น MASTER” พบ “สุขสันต์ ยศะสินธุ์” “สุระ คณิตทวีกุล” “หมอพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” “ดร.ไพบูลย์ เสรีวัฒนา” (ตัวเลข ณ วันที่ 16 มี.ค. 2566) 

บริษัท นิวทรีชั่น เอสซี หรือ NTSC ประกอบธุรกิจนำเข้า ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง วัตถุเจือปนอาหาร วัตถุแต่งกลิ่นรส สารเสริมอาหาร และเครื่องปรุงต่างๆ ในอาหารคน และนำเข้าผลิตและจำหน่ายวัตถุเจือปนสำหรับสัตว์ หุ้น NTSC เปิดเทรดที่ 38 บาท เพิ่มขึ้น 44.46% จากไอพีโอ 26.25 บาท 

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น NTSC” คือ “สุระ คณิตทวีกุล” “หมอพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” (ตัวเลข ณ 14 มี.ค. 2566)

บริษัท บลูเวนเจอร์ กรุ๊ป หรือ BVG ธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชันสำหรับบริหารจัดการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับประกันภัยรถยนต์ (ระบบ EMCS) หุ้น BVG เปิดเทรดที่ 6.35 บาท เพิ่มขึ้น 64.94% จากไอพีโอ 3.85 บาท 

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น BVG” พบ “ฮง-สถาพร งามเรืองพงศ์” “เสี่ยปู่-สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล” “ธีระชัย รัตนกมลพร” และ “ฐกร รัตนกมลพร” "บมจ.ดิทโต้ (DITTO) (ตัวเลข ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566)

บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต หรือ READY ธุรกิจเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการขาย และการตลาดดิจิทัลแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว ที่ครอบคลุมด้านเว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า และแพลตฟอร์มการจองโรงแรมโดยตรง หุ้น READY เปิดเทรดที่ 10.70 บาท เพิ่มขึ้น 46.58% จากไอพีโอ 7.30 บาท 

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น READY” พบ “ทวีรัช ปรุงพัฒนสกุล” ถือหุ้นสัดส่วน อันดับ 2 จำนวน 19.99% (ตัวเลข ณ วันที่ 16 มี.ค. 2566) 

บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย หรือ CHASE ให้บริการด้านบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (AMC) (เน้นไม่มีหลักประกัน) และการเจรจาติดตามทวงถาม และเร่งรัดหนี้สิน รวมถึงการดำเนินคดีแบบครบวงจร หุ้น CHASE เปิดเทรดที่ 3.52 บาท เพิ่มขึ้น 21.37% จากไอพีโอ 2.90 บาท 

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น CHASE” พบ “อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา” “อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา” และ “ปริญญ์ จิราธิวัฒน์” (ตัวเลข ณ วันที่ 14 มี.ค. 2566) 

ส่อง ‘8ไอพีโอ’ เปิดเทรดครึ่งแรก ‘รายใหญ่’ ติดโผผู้ถือหุ้นเพียบ

บริษัท พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป หรือ PRTR ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร หุ้น PRTR เปิดเทรดที่ 8.90 บาท เพิ่มขึ้น 23.61% จากไอพีโอ 7.20 บาท 

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น PRTR” พบ บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART) ถือหุ้น 15% “อรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย” (บอย ท่าพระจันทร์) “หมอพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” (ตัวเลข ณ วันที่ 30 มี.ค. 2566) 

บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ MGC ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจอย่างครบวงจรในอุตสาหกรรมยานยนต์ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม นั่นคือ “ธุรกิจค้าปลีกยานยนต์” ซึ่งกลุ่มบริษัทเป็นผู้นำเข้า และ/หรือผู้จำหน่าย รถยนต์ บิ๊กไบค์ , เรือยอชต์ และเรือแม่น้ำ รวมถึงให้บริการจัดหาลูกค้าสำหรับธุรกิจให้เช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว โดยหุ้น MGC เปิดเทรดวันแรก 8.45 บาท เหนือจอง 6.29% จากไอพีโอ 7.95 บาท

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น MGC” พบ “โสภิศ แก้วสว่าง” “วัชระ แก้วสว่าง” “อรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย” (บอย ท่าพระจันทร์) (ตัวเลข 21 เม.ย. 2566) 

บริษัท ไทยพาร์เซิล หรือ TPL ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งสินค้าหรือสิ่งของในประเทศไทยทั้งสำหรับภาคธุรกิจ และบุคคลทั่วไป รวมถึงให้บริการเก็บเงินค่าสินค้าปลายทาง หุ้น TPL เข้าซื้อขายวันแรกในตลาด MAI เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2566 ด้วยราคาเปิดอยู่ที่ 5.90 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 2.60 บาท หรือ 78.79 % ยืนเหนือราคาจองที่ 3.30 บาท

โดยพบรายชื่อนักลงทุนรายใหญ่ถือ “หุ้น TPL” พบ “สุระ คณิตทวีกุล” “สุธิดา มงคลสุธี” “พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี” “พีรเจต สุวรรณนภาศรี” (ตัวเลข ณ วันที่ 27 มิ.ย. 2566) 

อย่างไรก็ตาม หุ้นไอพีโอที่เหล่านักลงทุนรายใหญ่ถือหุ้นในพอร์ต มีทั้งสร้างผลตอบแทน “รุ่ง” และผลตอบแทน “ร่วง” เนื่องจากบรรยากาศการลงทุนในช่วงนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าหากเป็นธุรกิจที่ดีแนวโน้มเติบโตในอนาคต เชื่อว่าเหล่านักลงทุนรายใหญ่ก็คงจะใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบถือยาวๆ กันไป !!