Arm บริษัทเทคฯ ของ SoftBank จ่อ IPO มูลค่ากว่า 3.3 แสนล้านบาท มากสุดในรอบ 9 ปี 

Arm บริษัทเทคฯ ของ SoftBank จ่อ IPO มูลค่ากว่า 3.3 แสนล้านบาท มากสุดในรอบ 9 ปี 

Arm Holdings Ltd. บริษัทลูกของ SoftBank Group Corp. เตรียม IPO มูลค่ากว่า 3.3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินระดมทุนในกลุ่มเทคฯ สหรัฐ ที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2557

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า Arm Holdings Ltd. บริษัทลูกของ SoftBank Group Corp. เตรียมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นเพื่อระดมทุนในกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี ที่มีมูลค่ามากที่สุด ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งในตอนนั้นบริษัท Alibaba เสนอขายด้วยมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8.3 แสนล้านบาท)

Arm บริษัทเทคฯ ของ SoftBank จ่อ IPO มูลค่ากว่า 3.3 แสนล้านบาท มากสุดในรอบ 9 ปี 

โดยหนังสือชี้ชวนการลงทุน ซึ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้ แสดงให้เห็นว่า การเสนอขายดังกล่าวนำโดย Barclays Plc, Goldman Sachs Group Inc., JPMorgan Chase & Co. และ Mizuho Financial Group Inc.

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าว ยังระบุรายชื่อผู้จัดการ การจัดจำหน่ายอื่นๆ อีก 24 รายที่ต่ำกว่าระดับบนสุดที่กล่าวไป โดยขาดไปเพียงแต่ Morgan Stanley อีกหนึ่งวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเท่านั้น 

ทั้งนี้ แหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า Arm วางแผนที่จะเริ่มโรดโชว์ในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ย.และเปิดเผยราคา IPO ในสัปดาห์ถัดไป

ทว่า บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขที่เสนอสำหรับการขายหุ้นในเอกสาร แต่คาดว่าจะประเมินมูลค่าได้ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์ 

นอกจากนี้ หนังสือชี้ชวนฯ ระบุเพิ่มเติมว่า Arm ตั้งเป้าที่จะระดมทุน 8 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเสนอขายหุ้น IPO

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายจริงอาจต่ำกว่านั้นเนื่องจาก ที่ผ่านมา SoftBank ตัดสินใจที่จะถือหุ้นในบริษัท มากขึ้น

อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์