เชือดโหด ‘หุ้น PQS’ จับตา 'รายใหญ่' กระหน่ำขาย

เชือดโหด ‘หุ้น PQS’ จับตา 'รายใหญ่' กระหน่ำขาย

‘พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช’ หุ้นน้องใหม่เข้าระดมทุนเพียงวันเดียว (15 ก.พ.) กลายเป็นหุ้นน้องใหม่ 'มหาโหด' หลังราคาหุ้นเหวี่ยง จากเปิด 14 บาท ทะยานขึ้นไปสูงสุด 15.80 บาท ก่อนลากลงมาปิด 5.75 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 4.17% ต่ำกว่าไอพีโอ 6 บาท จับตาใคร ? เป็นคนถล่มขายหุ้นออกมา

บริษัท พรีเมียร์ ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS เข้าซื้อขาย (เทรด) เพียงวันแรก (15 ก.พ.2566) ก็ส่งสัญญาณกลายเป็น ‘หุ้นน้องใหม่อันตราย’ สำหรับนักลงทุนรายย่อยไปเสียแล้ว เพราะราคาหุ้นเคลื่อนไหวสุด ‘มหาโหด’ ทำให้เหล่าบรรดาแมลงเม่า (นักลงทุนรายย่อย) ที่แห่เข้าไป ‘ซื้อเก็งกำไร’ ต่างพากันหนีตายกันแทบไม่ทัน... 

‘พรีเมียร์ ควอลิตี้สตาร์ช’ ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตแป้งมันสำปะหลังมากว่า 20 ปี นำเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 170 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 6.00 บาท มูลค่าที่ตราไว้ (Par) 1.00 บาท คิดเป็น 25.37% หรือคิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,020 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,020 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 11.85 เท่า

ธุรกิจของ PQS นักลงทุนอาจจะเข้าใจว่าอนาคตสามารถ ‘ต่อยอด’ ไปเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่รับประทาน จึงมองเห็นโอกาสในการเติบโตได้ โดยมีบริษัท ฟิน พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) และมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ 

PQS ประเดิมซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วานนี้ (15 ก.พ.2566) โดยเปิดซื้อขายที่ราคา 14.00 บาท เพิ่มขึ้น 8.00 บาท หรือ 133.33% จากราคาจองซื้อ (IPO) ที่ 6.00 บาท ก่อนจะมีการลากราคาทะยานขึ้นไปต่อเนื่อง จนขึ้นไปถึงระดับราคาสูงสุดของวันที่ 15.80 บาท จนกระทั่งมาปิดการซื้อขายของวันที่ราคาต่ำสุด 5.75 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 4.17% 

ราคาหุ้นที่ถูกลากขึ้นไปทำราคาสูงสุด 15.80 บาท ในช่วงเช้าของวานนี้ ส่งผลให้หุ้น PQS กลายเป็นหนึ่งหุ้นน้องใหม่อีกตัวที่ร้อนแรง เพราะว่าจะมีหุ้นน้องใหม่ไม่กี่ตัวที่ราคาหุ้นเปิดวันแรกแตะระดับ 100% ขึ้นไป 

เชือดโหด ‘หุ้น PQS’ จับตา \'รายใหญ่\' กระหน่ำขาย แต่เพียงแค่ครึ่งเช้าเท่านั้น หุ้น PQS ก็ตลบหลังเล่นงานนักลงทุนรายย่อยที่หลงเข้าไปเก็งกำไรหุ้นน้องใหม่ตัวดังกล่าว เพราะหลังจากนั้นแรงขายไหลบ่าเข้ามาจนราคาหุ้นทิ่มหัวลง ก่อนมาเปิดซื้อขายที่ 5.75 บาท หรือลดลง 4.17% ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าไอพีโอ 6.00 บาท 

โดยนักลงทุนกลุ่มหนึ่งฟันกำไรจากหุ้น PQS กลับไปนอนนับเงินสบายใจแล้ว แต่นักลงทุนรายย่อยที่ตามแห่เข้าไปเก็งกำไร และขายทิ้งไม่ทันต้องถูกสั่งให้ ‘ติดบนดอย’ ในหุ้นตัวนี้ ขาดทุนในพริบตา โดยเฉพาะนักลงทุนที่ไล่ซื้อในราคา 15.80 บาท 

ไม่รู้ว่าหุ้น PQS ที่ถูกถล่มเทขายออกมาหนัก มี ‘ผู้ถือหุ้นใหญ่เดิม’ ร่วมผสมโรงปล่อยของออกมาด้วยหรือไม่ ถ้าไม่มีความผิดพลาดที่การกำหนดราคาเสนอขายแพงไป หรือขายถูกเกินไป อาจจะต้องมีการซื้อขายที่ผิดพลาด และมีกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังการลากราคา ลากนักลงทุนรายย่อยขึ้นไป ‘เชือด’ ซึ่งแว่วๆ มาว่ามี ‘ก๊วน ป.’ ที่เป็นคนรับหน้าที่ดูแลหุ้นน้องใหม่ดังกล่าวทั้งหมด 

ดังนั้น ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ไม่ควรดีใจกับการตอบรับหุ้นน้องใหม่ที่ราคาเปิดสวยหรู ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยต้องเสียหายย่อยยับกับการรับหุ้นน้องใหม่ดังกล่าวเข้าซื้อขาย !

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์