เปิดพอร์ต ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ถือหุ้นอะไรบ้าง Q1/67

เปิดพอร์ต ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ถือหุ้นอะไรบ้าง Q1/67

เปิดพอร์ตการลงทุน Berkshire Hathaway บริษัทของ "วอร์เรน บัฟเฟตต์" นักลงทุนระดับตำนานผู้เป็นต้นแบบให้กับนักลงทุนรายย่อยทั่วโลก ว่านับถึงสิ้นไตรมาส 1/2567 ยังถือหุ้น หรือลดสัดส่วนหุ้นอะไรบ้าง

บริษัท Berkshire Hathaway ของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” เศรษฐีนักลงทุนระดับตำนานชาวอเมริกัน เปิดเผยพอร์ตการลงทุน นับถึงสิ้นไตรมาส 1/2567 ในเดือนนี้ พบว่า พอร์ตการลงทุนซึ่งมีมูลค่ารวม 377,900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 13.88 ล้านล้านบาท

นำโดยแม่ทัพอย่างหุ้น Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ด้วยมูลค่าเฉียด 150,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดเกือบ 40% ของพอร์ต

ขณะที่หุ้นที่มีมูลค่าต่ำกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ถูกรวมอยู่ในกลุ่ม “อื่น ๆ” มูลค่าเกือบ 36,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 9.4% ของพอร์ตการลงทุนบัฟเฟตต์

ถึงแม้บัฟเฟตต์เคยบอกว่า “Apple เป็นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก” แต่บริษัท Berkshire ของเขาได้ลดสัดส่วนหุ้น Apple ในพอร์ตลง 13% ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ และหลังจากลดสัดส่วนแล้ว Berkshire ยังคงถือหุ้น 5.1% ในบริษัท Apple

เปิดพอร์ต ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ถือหุ้นอะไรบ้าง Q1/67
- พอร์ตการลงทุนในหุ้นต่าง ๆ ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นับถึงไตรมาส 1/2567 (กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี) -

ขณะเดียวกัน แม้หุ้นส่วนใหญ่ในพอร์ตของบัฟเฟตต์เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน แต่เขายังมีหุ้นบริษัทญี่ปุ่นด้วยในสัดส่วนรวมกว่า 5% ของพอร์ต หลังจากเมื่อปี 2563 Berkshire เข้าซื้อหุ้นใน 5 บริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่น ได้แก่ Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui และ Sumitomo ซึ่งบริษัทเหล่านี้ขึ้นชื่อเรื่องการทำธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม

นอกจากนั้น บัฟเฟตต์มองว่า ญี่ปุ่นยังมี “โอกาส” ที่น่าดึงดูด โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญคือ “อัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำ”

อ้างอิง: VisualCapitalist