กสิกรไทย รับชะลอปล่อยกู้รายใหม่ หวั่นหนี้เสียขยับ

กสิกรไทย รับชะลอปล่อยกู้รายใหม่  หวั่นหนี้เสียขยับ

กสิกรไทยรับ ระวังปล่อยกู้ ตั้งแต่ปี 65 ชะลอปล่อยกู้หน้าใหม่ เน้นโฟกัสรายเก่า เพื่อระวังเกิดหนี้เสีย โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคล

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา ธนาคารระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะรายย่อย ยอมรับว่า บางรายเปราะบางลง

ดังนั้นกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อหลังจากนี้ ธนาคารอาจมีการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะ ลูกค้ารายย่อย เช่น กลุ่มสินเชื่อบ้าน ที่ธนาคารหันไปเน้นปล่อยสินเชื่อสำหรับกลุ่มที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เช่น รายได้เกิน 30,000 บาทขึ้นไป หรือราคาบ้านเกิน 3 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ธนาคารยอมรับว่าเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อสำหรับลูกค้ารายใหม่ โดยเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคล เนื่องจากระมัดระวังด้านคุณภาพสินเชื่อ หรือการเกิดหนี้เสีย จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ฟื้นตัว

ดังนั้นการปล่อยสินเชื่อปัจจุบันยังเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าเก่าของธนาคารเป็นหลัก สำหรับการเติบโตสินเชื่อโดยรวมปีนี้ ธนาคารคาดว่า จะเติบโตไม่มากนัก หรือเติบโตได้ใกล้เคียงกับจีดีพีเท่านั้น ส่วนการตั้งสำรองของธนาคาร ในไตรมาส 2 คาดว่าจะคงเดิมหากเทียบกับไตรมาสแรกที่ผ่านมา ภายใต้การระมัดระวังด้านคุณภาพหนี้ที่ยังมีต่อเนื่อง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์