YLG เผย‘ทองไทย’ยืนเหนือ 40,000 บาท ‘ระยะสั้นยังลงยาก’

YLG เผย‘ทองไทย’ยืนเหนือ 40,000 บาท ‘ระยะสั้นยังลงยาก’

“วายแอลจี“ ย้ำ “ทองไทย” ราคายังยืนเหนือ 40,000 บาท ต่อในระยะสั้น เหตุรับแรงหนุนความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ นำไปสู่การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางทั่วโลก 8 เดือนต่อเนื่องเป็นทุนสำรอง  ดันทองโลกแตะ 2,350 เตือนนักลงทุนระวัง แรงขายทำกำไร แต่ไม่หลุด2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ราคาทองคำในตลาดโลกได้ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงต่อเนื่องจนราคาได้ถึงมาสูงกว่าเป้าหมายที่เราให้ไว้คือ 2,350 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ซึ่งเราได้แนะนำนักลงทุนว่า หากราคาทองคำได้ปรับขึ้นมาถึงระดับดังกล่าวแล้ว นักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุน เพราะระดับนี้อาจจะมีแรงเทขายทำกำไรระยะสั้นออกมา  

อย่างไรก็ดีแรงขายทำกำไร อาจทำให้ทองคำย่อตัวลงได้ระดับหนึ่ง แต่เชื่อว่าในระยะสั้นจะยังไม่ปรับลดลงไปต่ำกว่า 2,300 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ และสำหรับทองคำในประเทศมองว่าหากค่าเงินบาทไม่ได้แกว่งตัวผันผวนมากนัก ราคาทองคำในประเทศก็จะยืนบริเวณ 40,000 บาท

 

มองว่า ราคาทองคำจะปรับตัวลดลงไม่มาก เนื่องจาก ปัจจัยสนับสนุนหลักยังคงแข็งแกร่ง ทั้งอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะเริ่มเข้าสู่ขาลงในปีนี้  โดยจะลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% และลดลงต่อเนื่องในปีหน้า และปีถัดไป

ทำให้นักลงทุนมองว่าทองคำจะได้รับปัจจัยบวกจากดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง และจะกระทบให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลง และความต้องการทองคำจากธนาคารกลางประเทศต่างๆที่มีอย่างต่อเนื่อง จากกระแส De-Dollarization ธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าถือครองทองคำเพิ่มอีก 39 ตันในเดือน ม.ค.  นำโดยตุรกีและจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุด ส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อสุทธิทองคำเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจาก ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่สนับสนุนความการทองคำด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดีสำหรับคนที่ต้องการเข้าซื้อและมองว่าราคาทองคำจะหลุด 40,000 บาทหรือไม่นั้น

เรามองว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้ หากสถานการณ์เกิดการเปลี่ยนแปลง หากความแข็งแกร่งของปัจจัยสนับสนุนลดลงก็อาจทำให้ราคาทองคำเริ่มพักฐาน แต่ประเมินว่าราคาทองคำจะยังไม่หลุด 2,270 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ หรือ 39,000 บาท  

เรามองว่าโอกาสที่จะได้เห็นราคาหลุด 40,000 บาท ในอนาคตอันใกล้นั้น ยังคงมีน้อยกว่า เนื่องจากเทรนด์ทองคำยังเป็นขาขึ้น 

ทั้งนี้สำหรับเครื่องมือในการเข้าลงทุนทองคำในช่วงนี้วายแอลจียังคงแนะนำแอปพลิเคชั่น Get Gold บริการสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในทองคำโดยใช้เงินลงทุนเพียง 100 บาท สามารถซื้อ-ขายทองคำ Gold Spot แบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง และเข้าถึงง่ายด้วยสมาร์ตโฟน โดยผู้สมัครสามารถยืนยันตัวตนพร้อมยื่นเอกสารผ่านแอปพลิเคชั่น รู้ผลอนุมัติได้ภายในวันเดียว และสามารถทำการซื้อ-ขาย