ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย! ท้องถิ่น ‘อาร์เจน’ เบี้ยวหนี้พันธบัตรแล้ว เฉียด 600 ล้านบาท

ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย! ท้องถิ่น ‘อาร์เจน’ เบี้ยวหนี้พันธบัตรแล้ว เฉียด 600 ล้านบาท

รัฐบาลท้อนถิ่นเมือง “ลาริโอฆา” ในอาร์เจนตินา ผิดนัดชำระหนี้เงินต้นพันธบัตร15.9 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 588.3 ล้านบาท) หลัง “รัฐบาลกลาง” ประกาศใช้นโยบายเศรษฐกิจขั้นรุนแรงเพื่อรื้อโครงสร้างเศรษฐกิจแบบเก่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมากลุ่มเจ้านี้ซึ่งถือครองพันธบัตรของรัฐบาลท้อนถิ่นเมืองลาริโอฆา (La Rioja) ทางตะวันตกเฉียงเหนืออาร์เจนตินาเข้าเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงินก่อนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนพันธบัตรหลังก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ผิดนัดชำระเงินต้นกว่า 16 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 592 ล้านบาท) 

ทั้งนี้ คณะกรรมการเจ้าหนี้ซึ่งถือครองพันธบัตรที่จะครบกำหนดชำระในปี 2568 ระบุว่า ได้ว่าจ้างบริษัทควินน์ เอ็มมานูเอล เออร์คูฮาร์ตแอนด์ซัลลิแวน, แอลแอลพีเป็นที่ปรึกษาพร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่เมืองลาริโอฆาปฏิบัติตามภาระผูกพันภายในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลท้องถิ่นอาร์เจนฯ จ่อผิดนัดชำระหนี้อีกจำนวนมาก

รัฐบาลท้องถิ่นอาร์เจนฯ จ่อผิดนัดชำระหนี้อีกจำนวนมาก

ขณะที่บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า จังหวัดดังกล่าวซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ผิดนัดชําระเงินต้นแล้ว 15.9 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 588.3 ล้านบาท) ได้จ่ายดอกเบี้ย 10.4 ล้านดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนมี.ค. 

ด้านโฆษกของผู้ว่าการรัฐลาริโอฆาไม่ตอบสนองต่อคําขอสัมภาษณ์ขณะที่ บีเอ็นวาย เมลลอน ผู้ดูแลผลประโยชน์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

ผลกระทบจากนโยบาย Shock Therapy

โดยบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ยังรายงานต่อว่า เมืองลาริโอฆามีประชากรประมาณ 385,000 คน และเป็นหนึ่งในหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากการตัดความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางของฆาบิเอร์ มิเลย์ (Javier Milei) ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการ "การบําบัดด้วยแรงกระแทก" หรือ Shock Therapy ที่ประธานาธิบดีเปิดเผยว่า จําเป็นต้องทำเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติหลังจากการจัดการที่ผู้บริหารงานชุดก่อนหน้าทำงานผิดพลาดมานานหลายทศวรรษ

นโยบายดังกล่าวสร้างความ “เจ็บปวด” ทางเศรษฐกิจท่ามกลางการประกาศลดค่าเงินเปโซ, แผนที่จะเลิกจ้างงานของรัฐ 70,000 ตําแหน่งและเลิกใช้การควบคุมราคา

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐลาริโอฆาตําหนิแผนของมิเลย์ที่บังคับให้ตรึงเงินเดือนข้าราชการว่าเข้มงวดมากเกินไป

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาหดตัว 3.5% ในปีนี้

อ้างอิง

Bloomberg