SABUY เร่งหาสภาพคล่อง ชำระคืนหุ้นกู้ 1.5 พันล้านสิ้นปี67

SABUY เร่งหาสภาพคล่อง ชำระคืนหุ้นกู้ 1.5 พันล้านสิ้นปี67

“สบาย” ชี้อยู่ระหว่างหา “พันธมิตรใหม่” เข้าถือหุ้นในธุรกิจที่ลงทุน หวังลดสัดส่วนจาก 100% เหลือ 50-60% เพื่อเพิ่มสุภาพคล่องให้บริษัท เพื่อนำมาชำระคืน “หุ้นกู้” ที่จะครบดีลสิ้นปีนี้ 1.5 พันล้าน

นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สบาย เทคโนโลยี หรือ SABUY กล่าวว่า ราคาหุ้น SABUY ที่ปรับตัวลดลงในระยะนี้ มาจากผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทถูกบังคับขายหุ้น หรือ Forced Sell ซึ่งมาจากบัญชีส่วนบุคคล ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบริษัท ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรงในระยะนี้

“เราไม่รู้ว่าการถูกขายฟอร์เซลของผู้ถือหุ้นใหญ่ จะหยุดเมื่อไหร่ และหุ้นในปัจจุบันเหลือมากน้อยแค่ไหน สิ่งที่เราพยายามทำวันนี้คือเรียกความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นกลับมา เพราะการบังคับขายดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับพื้นฐานบริษัท หรือการดำเนินธุรกิจระยะข้างหน้า” 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการวางแผน เพื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจในอนาคต รวมทั้งการนำมาชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในช่วงสิ้นปี 2567 ที่จะครบกำหนดชำระจำนวน 1,500 ล้านบาท เพราะจากการประเมินตลาดหุ้นกู้ และสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันแล้ว ประเมินว่าบริษัทอาจไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่ หรือ Roll Over ต่อได้ จากตลาดหุ้นกู้ที่ไม่เอื้ออำนวยนัก

ดังนั้น บริษัทยืนยันว่าจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง เพื่อนำมาชำระหุ้นกู้ให้กับผู้ถือหุ้นในปลายปีนี้ให้ได้

 

โดยบริษัทมีแผนการหาสภาพคล่องเข้ามาในเบื้องต้น ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจร่วมกับบริษัท โดยเฉพาะการเข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมขายสินค้าผ่านตู้อัตโนมัติของบริษัท

​​​​​​​รวมไปถึง อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทลดลง จากการเข้าไปลงทุนในบริษัทต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาจาก 100% ให้เหลือ 50-60% เพื่อให้บริษัทมีสภาพคล่องเข้ามาเพิ่มเติมในการใช้ดำเนินธุรกิจในอนาคต จากปัจจุบันที่บริษัทมีกระแสเงินสดอยู่ราว 100 ล้านบาทต่อเดือน