‘ทีทีบี-กรุงศรี‘ เปิดกลยุทธ์ สินเชื่อ ’เอสเอ็มอี’ ปี67 เน้นคุมคุณภาพ

‘ทีทีบี-กรุงศรี‘ เปิดกลยุทธ์ สินเชื่อ ’เอสเอ็มอี’ ปี67 เน้นคุมคุณภาพ

“ทีทีบี-กรุงศรีฯ” เปิดยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน “ธุรกิจเอสเอ็มอี” ปี 67 “ทีทีบี” ไม่เน้นโตสินเชื่อ แต่เน้นปล่อยแบบมีคุณภาพ วางเป้าสินเชื่อโตเพียง 2-3% พร้อม “ลดต้นทุน” ความเสี่ยงเหลือ 0.7% “กรุงศรี” ชี้ปีนี้สินเชื่อโต 2-3% เริ่มคุมหนี้เสียปีนี้ไม่ให้เกิน 2.5%

นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB กล่าวว่า กลยุทธ์การเติบโตในธุรกิจเอสเอ็มอีปีนี้ของธนาคาร ไม่ได้มุ่งเน้นการเติบโต แต่เน้นดูแลคุณภาพสินเชื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยคาดว่าปีนี้ด้านสินเชื่อธุรกิจโดยรวมน่าจะเติบโตอยู่ที่ 2-3% ส่งผลให้ยอดคงค้างสินเชื่อทะลุ 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารเน้นหันมาดูแลด้านการดูแลความเสี่ยง และเพิ่มคุณภาพสินเชื่อของพอร์ตเอสเอ็มอีมากขึ้น โดยตั้งเป้าลดต้นทุนความเสี่ยง (Risk cost) ให้ลดลงเหลือ 0.7% จากปี 2566 ที่ Risk cost อยู่ที่ 0.86% ส่วนหนึ่งมาจากการดูแลคุณภาพสินเชื่อมากขึ้น เพื่อลดโอกาสในการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล

“โดยปกติธนาคารมีการดูแลพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยเฉพาะพอร์ตรายใหญ่ที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ส่วนธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดกลางลงมา ธนาคารค่อนข้างระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากที่สุดในบรรดาแบงก์ไทยอยู่แล้ว เช่น ดูว่าการเข้าไปปล่อยสินเชื่อต้องโฟกัสไปที่อุตสาหกรรมไหน และดูงบการเงิน สเตทเมนท์ และวิเคราะห์ไปถึงบริษัทในเครือด้วยเพื่อให้มั่นใจการปล่อยสินเชื่อ ดังนั้นคาดว่าต้นทุนความเสี่ยงของธนาคารปีนี้น่าจะทรงๆ ตัวอยู่ได้”

นอกจากปีนี้ ธนาคารจะเน้นการเติบโตเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น ให้เติบโตมากกว่า 30% โดยเฉพาะจากธุรกิจประกัน และตั้งเป้าเงินฝากจากบัญชีเพื่อทำธุรกิจ (CASA) เติบโตเพิ่มขึ้น 5% เป็น 85% ทั้งนี้ ธนาคารยังมุ่งสนับสนุนให้ลูกค้าหันไปใช้ดิจิทัลมากขึ้น ผ่านโซลูชันใหม่ๆ ของธนาคาร

โดยตั้งเป้าจำนวนลูกค้าธุรกิจที่ใช้ดิจิทัลเติบโตขึ้น 23% ขณะที่ปริมาณธุรกรรมผ่านดิจิทัลคาดเติบโตขึ้น 30% และยอดธุรกรรมผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มสูงถึง 52 ล้านธุรกรรม โดยรวมแล้วคาดหวังว่า จะเห็นธุรกิจหันมาใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มคิดเป็น 96% ของธุรกรรมทั้งหมด

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจเอสเอ็มอีปีนี้ ธนาคารจะเดินหน้าขับเคลื่อนผ่าน 4 กลยุทธ์ ทั้งตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรมด้วยโซลูชัน 360 องศา ที่ออกแบบมาเพื่อแต่ละอุตสาหกรรมโดยเฉพาะการสนับสนุนลูกค้าเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นธุรกิจที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม           

โดย ทีทีบีตั้งเป้าสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนสำหรับลูกค้าธุรกิจถึง 60,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี นอกจากนี้เน้นเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจด้วยดิจิทัลโซลูชันในทุกขั้นตอนของธุรกิจ และสุดท้ายการพัฒนาโซลูชันบริหารความเสี่ยงที่ครบครันสำหรับผู้นำเข้าและส่งออก เพื่อช่วยธุรกิจลดต้นทุน และความเสี่ยงในการทำการค้าระหว่างประเทศ

 

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โต 2-3% ซึ่งจะส่งผลให้สินเชื่อคงค้างสิ้นปี 2567 มาอยู่ที่ 350,000 ล้านบาท ส่วนหนี้เสีย ธนาคารตั้งเป้าคุมไม่ให้เกิน 2.5% 

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของเอสเอ็มอีปีนี้ ธนาคารเน้นสนับสนุนลูกค้าในการสร้างมูลค่าควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจผ่านกลยุทธ์ 3GO ประกอบด้วย ‘GO Green, GO Digital และ GO Beyond’ และนำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ครอบคลุมทั้งการดำเนินธุรกิจตามกรอบ ESG การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมรวมถึงแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างโอกาสธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวรับโอกาสการเติบโตสู่ก้าวที่ยั่งยืนต่อไป

“ท่ามกลางสภาวะทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ประกอบกับปัจจัยการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่ยังคงมีความท้าทายอยู่อย่างต่อเนื่อง ในปีนี้เราจึงตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจ SME ที่ระดับ 2-3% และกรุงศรีจะยังคงสานต่อการส่งมอบผลิตภัณฑ์ และบริการที่เป็นมากกว่าสถาบันการเงิน ยืนหยัดเคียงข้างผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจในทุกวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมคว้าโอกาสการเติบโตสู่ก้าวที่ยั่งยืนต่อไป”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์