ธปท. สั่งเว้น ‘เก็บค่าธรรมเนียม’ รูดตปท. 1% ไปอีก 3เดือน ก่อนทบทวนใหม่

ธปท. สั่งเว้น ‘เก็บค่าธรรมเนียม’ รูดตปท. 1% ไปอีก 3เดือน ก่อนทบทวนใหม่

ธปท. รับหารือสมาคมบัตรเครดิต ขอยกเว้น การเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต ที่ร้านค้าต่างประเทศ 1% ออกไปอย่างน้อย 3 เดือนจนถึงก.ค.นี้ ก่อนกลับมาทบทวนการเก็บค่าธรรมเนียมใหม่อีกครั้ง

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธปท.ได้มีการหารือกับผู้ให้บริการบัตรเครดิต และชมรมบัตรเครดิตจริง เกี่ยวกับการเรียกเก็บ ค่าธรรมเนียม DCC fee ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย เรียกเก็บเมื่อผู้ใช้บัตรเครดิตใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในร้านค้าต่างประเทศและเลือกชำระด้วยสกุลเงินไทย รวมถึงร้านออนไลน์ที่จดทะเบียนต่างประเทศ
ที่จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 1พ.ค. 2567 เป็นต้นไป 

โดยธปท.เห็นว่า ยังมีประเด็นด้านการสื่อสาร ในการเก็บค่าธรรมเนียม ที่อาจยังไม่ชัดเจน หรือลูกค้าอาจเข้าใจผิด ทั้งกรณีการเอาบัตรเครดิตไปใช้จ่ายในต่างประเทศ หรือกรณีการจ่ายออนไลน์ที่ร้านค้าต่างประเทศ ที่ใช้บริการอาจไม่ได้มีทางเลือกมากนัก 

โดยธปท.เห็นว่า ยังมีประเด็นด้านการสื่อสาร ในการเก็บค่าธรรมเนียม ที่อาจยังไม่ชัดเจน หรือลูกค้าอาจเข้าใจผิด ทั้งกรณีการเอาบัตรเครดิตไปใช้จ่ายในต่างประเทศ หรือกรณีการจ่ายออนไลน์ที่ร้านค้าต่างประเทศ ที่ผู้เลือกใช้บริการอาจไม่ได้มีทางเลือกมากนัก 
 

ดังนั้นธปท.ได้หารือชมรมบัตรเครดิตฯ และขอยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต 1%  ออกไปก่อนอย่างน้อย 3เดือน จนถึงสิ้นเดือน ก.ค. 2567 เพื่อใช้ชมรมบัตรเครดิต หรือผู้ให้บริการ มีการสื่อสารกับผู้บริโภค ให้เข้าใจ และครบถ้วนมากขึ้น และมีเวลาเพื่อผู้บริโภคมีเวลาปรับตัวขึ้น 

ทั้งนี้หลังจากนี้ จะมีการหารือและทบทวนร่วมกับผู้ให้บริการอีกครั้ง ก่อนดำเนินทบทวนการเก็บค่าธรรมเนียมการรูดบัตรเครดิตอีกครั้งในระยะข้างหน้า