JKN ส่งงบปี 2566 'ขาดทุนสุทธิ' 2.15 พันล้าน ด้านผู้สอบบัญชีงดแสดงความเห็น

JKN ส่งงบปี 2566  'ขาดทุนสุทธิ' 2.15 พันล้าน ด้านผู้สอบบัญชีงดแสดงความเห็น

"เจเคเอ็น" ส่งงบการเงินปี 2566 เรียบร้อย พบขาดทุนสุทธิกว่า 2,157 ล้านบาท เหตุรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าลิขสิทธิ์ คอนเทนต์ และเงินลงทุน ขณะรายได้ไตรมาสสุดท้ายลดวูบ ด้านผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบ

KEY

POINTS

อย่างไรก็ตาม การเผชิญ ผลขาดทุนสุทธิของบริษัท มาจาก

1. การขาดสภาพคล่องทางการเงินและการผิดนัดชําระหนี้

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 เนื่องจากกลุ่มบริษัทบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินไม่เป็นไปตามแผนส่งผลให้บริษัทผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A การผ่อนผันการชําระหนี้รวมถึงการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงระยะเวลาชําระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 27 กันยายน 2566 ถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้รุ่นอื่น ๆ จํานวน 6 รุ่น Cross Default ตามข้อกําหนดสิทธิ 

นอกจากนี้ยังถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินด้วยเช่นกัน ทําให้บริษัทต้องพิจารณาจัดประเภทหนี้สิน
ประเภทหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินเป็นหนี้สินหมุนเวียนทั้งหมด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 กลุ่มบริษัทจึงมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนรวมสําหรับงบการเงินรวมจํานวนเงิน 4,908.77 ล้านบาท และงบการเงินเฉพาะกิจการจํานวนเงิน 3,079.25 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทผิดนัดชําระหนี้กับเจ้าหนี้สถาบันการเงินตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 และบริษัทไม่สามารถเจรจาต่อรองหรือหาแหล่งเงินทุนมาจ่ายชําระหนี้สินที่ผิดนัดชําระหนี้กับสถาบันการเงินได้เป็นผลสําเร็จ

2. การยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลล้มละลายกลาง

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 และ 1.3 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ประชุมกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 มีมติให้บริษัทยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายน2566 บริษัทได้ยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการและในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ศาลล้มละลายกลางมีคําสั่งรับคําร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท บริษัทจึงเข้าสู่สภาวะการพักชําระหนี้ และกําหนดวันไต่สวนคําร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 29 มกราคม 2567 ต่อมามีการเลื่อนไต่สวนคําร้องเป็นวันที่ 5 มีนาคม 2567 ศาลล้มละลายกลางได้ไต่สวนพยานของผู้ร้องขอและไต่สวนพยานของผู้คัดค้านแล้ว 

คดีเสร็จการไต่สวนและให้นัดฟังคําสั่งในวันที่ 23 เมษายน 2567 ด้วยเหตุดังกล่าวทั้งหมดจะส่งผลต่อการเรียกชําระคืนของหนี้สินโดยพลัน และอาจถูกฟ้องร้องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และการจ่ายชําระหนี้สินจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลล้มละลายกลางว่าจะมีคําสั่งให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และการยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้และการแต่งตั้งผู้ทําแผน ผลสําเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการดําเนินการตามแผนธุรกิจ ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดําเนินธุรกิจการหาแหล่งเงินทุนและการขายสินทรัพย์ต่างๆ ณ วันที่รายงานการตรวจสอบของผู้สอบบัญชีผู้บริหารอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจตลอดจนการเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ ทําให้ผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบโดยวิธีการอื่นจากเหตุการณ์ที่ยังไม่สามารถสรุปผลได้

3. การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่อง

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 บริษัทได้มีการวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีกระแสเงินสดจากการวางแผนธุรกิจและการตลาดให้เติบโตจากธุรกิจ Commerce โดยเน้นการขายสินค้าออนไลน์ เพิ่มขึ้นโดยใช้สื่อของเครื่องหมายการค้า Miss Universe ในการผลักดันและต่อยอดการขายเพิ่มผลิตภัณฑ์แบรนด์ Miss Universe ปรับแผนการนําลิขสิทธิ์รายการไปหาประโยชน์กับสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Miss Universe Organization ให้มากขึ้น ลดต้นทุนของธุรกิจโดยจ้างบุคคลภายนอก 

ทั้งนี้การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่องขึ้นอยู่กับความสําเร็จของแผน และกลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างช่วงปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจและแผนกระแสเงินสด ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของบริษัทเห็นว่า การจัดทํางบการเงินโดยเห็นว่ากิจการจะ
ดําเนินงานอย่างต่อเนื่องนั้นยังคงเหมาะสม เนื่องจากบริษัทสามารถทําการใดๆ ที่จําเป็นเพื่อให้การดําเนินการค้าตามปกติต่อไปได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 12 เดือนนับจากวันที่ในงบแสดงฐานะการเงิน 

สถานะการเงินและความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของบริษัทในอนาคต มีหลายองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจรวมถึงคําสั่งของศาลล้มละลายกลาง การพิจารณาลงมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ ความสําเร็จในการดําเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทและบริษัท

โดยสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น มีผลกระทบและมีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญต่อความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทและบริษัท ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่มีนัยสําคัญต่อมูลค่าสินทรัพย์และหนี้สินที่มีสาระสําคัญในงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ได้

อย่างไรก็ตาม JKN ได้ชี้แจงว่า การที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นในรายงานต่อข้อมูลทางการเงินของบริษัท สําหรับปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31ธันวาคม 2566ไม่ได้มีสาเหตุจากการถูกจํากัดขอบเขตโดยผู้บริหารแต่เกิดจากผลกระทบจากความ
ไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น

"เจเคเอ็น" ส่งงบการเงินปี 2566 เรียบร้อย พบขาดทุนสุทธิกว่า 2,157 ล้านบาท เหตุรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าลิขสิทธิ์ คอนเทนต์ และเงินลงทุน ขณะรายได้ไตรมาสสุดท้ายลดวูบ ด้านผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบ

บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป หรือ JKN รายงานผลดำเนินงานงวดปี 2566 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยบริษัท และบริษัทย่อยของ JKN มีผลขาดทุนสุทธิ รวม 2,157 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 2,740 ล้านบาท คิดเป็นการลดลงราว 470%

ส่วนใหญ่เป็นผลจากการพิจารณาด้อยค่าของสินทรัพย์ของบริษัท โดยมีการเปรียบเทียบการด้อยค่าของสินทรัพย์ของบริษัทจากการพิจารณาข้อบ่งชี้ของสินทรัพย์แต่ละประเภทกับมูลค่าจากผู้ประเมินอิสระภายนอกด้วย 
 

ทั้งนี้มีการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าในสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ลิขสิทธิ์ คอนเทนต์ของบริษัท และบริษัทย่อยรวมเป็นจำนวน 842 ล้านบาท ผลขาดทุนจากการด้อยค่าในเครื่องหมายการค้า และค่าความนิยมของบริษัท และบริษัทย่อยรวมเป็นจำนวนเงิน 271 ล้านบาท และการตั้งสำรองด้อยค่าในสินทรัพย์อื่นรวมเป็นจำนวน 31.48 ล้านบาท รวมทั้งสามรายการเป็นยอดรวมทั้งสิ้น 1,145 ล้านบาท 

นอกจากนี้ยังมีการรับรู้ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นของบริษัท และบริษัทย่อย โดยตั้งเป็นค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญรวมเป็นจำนวนราว 495 บ้านบาท  ทั้งนี้ บริษัทมีการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าในเงินลงทุนในบริษัทย่อยรวมเป็นจำนวน 619 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการกระทบในงบการเงินเฉพาะแต่ละกิจการ

นอกจากรายการด้อยค่าข้างต้น ยังเป็นผลจากรายได้ในธุรกิจให้บริการ และจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 มีจำนวนลดลงอย่างมาก แม้จะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจการจัดประกวดนางงามจักรวาลที่จัดประกวดในเดือนพฤศจิกายน 2566 แต่ก็ไม่สามารถชดเชยรายได้ที่ลดลงของธุรกิจให้บริการ และจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ได้

เนื่องด้วยในส่วนต้นทุนบริการของธุรกิจการขาย และให้บริการได้รวมต้นทุนของการจัดการสิทธิของมิสยูนิเวิร์สจากการจัดการประกวด 2 ครั้งในปี 2566 ไว้(จัดประกวดในเดือนมกราคม 2566 และ พฤศจิกายน 2566) 

จากเหตุผลที่กล่าวจึงส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ปรับตัวลดลงอยู่ในสถานะขาดทุนสุทธิเป็น  -86.46% โดยในปี 2565 มีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 21.85% และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขาย และบริหารเมื่อเทียบกับรายได้รวมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่อัตรา 99.39% จากอัตรา 18.16%  ในปี 2565

อย่างไรก็ตาม งบการเงินที่ JKN ส่งมาล่าสุดของปี 2566 ปรากฏว่า ผู้สอบบัญชีได้ตรวจสอบงบการเงิน แต่ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินดังกล่าว 

1. การขาดสภาพคล่องทางการเงินและการผิดนัดชําระหนี้

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 เนื่องจากกลุ่มบริษัทบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินไม่เป็นไปตามแผนส่งผลให้บริษัทผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A การผ่อนผันการชําระหนี้รวมถึงการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงระยะเวลาชําระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 27 กันยายน 2566 ถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้รุ่นอื่นๆ จํานวน 6 รุ่น Cross Default ตามข้อกําหนดสิทธิ 

นอกจากนี้ยังถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินด้วยเช่นกัน ทําให้บริษัทต้องพิจารณาจัดประเภทหนี้สิน ประเภทหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินเป็นหนี้สินหมุนเวียนทั้งหมด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 กลุ่มบริษัทจึงมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนรวมสําหรับงบการเงินรวมจํานวนเงิน 4,908.77 ล้านบาท และงบการเงินเฉพาะกิจการจํานวนเงิน 3,079.25 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทผิดนัดชําระหนี้กับเจ้าหนี้สถาบันการเงินตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 และบริษัทไม่สามารถเจรจาต่อรองหรือหาแหล่งเงินทุนมาจ่ายชําระหนี้สินที่ผิดนัดชําระหนี้กับสถาบันการเงินได้เป็นผลสําเร็จ

2. การยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลล้มละลายกลาง

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 และ 1.3 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ประชุมกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 มีมติให้บริษัทยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 บริษัทได้ยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการและในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ศาลล้มละลายกลางมีคําสั่งรับคําร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท

บริษัทจึงเข้าสู่สภาวะการพักชําระหนี้ และกําหนดวันไต่สวนคําร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 29 มกราคม 2567 ต่อมามีการเลื่อนไต่สวนคําร้องเป็นวันที่ 5 มีนาคม 2567 ศาลล้มละลายกลางได้ไต่สวนพยานของผู้ร้องขอ และไต่สวนพยานของผู้คัดค้านแล้ว 

คดีเสร็จการไต่สวน และให้นัดฟังคําสั่งในวันที่ 23 เมษายน 2567 ด้วยเหตุดังกล่าวทั้งหมดจะส่งผลต่อการเรียกชําระคืนของหนี้สินโดยพลัน และอาจถูกฟ้องร้องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และการจ่ายชําระหนี้สินจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลล้มละลายกลางว่าจะมีคําสั่งให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่

และการยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ และการแต่งตั้งผู้ทําแผน ผลสําเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการดําเนินการตามแผนธุรกิจ ตลอดจนกระแสเงินสดจากการ ดําเนินธุรกิจการหาแหล่งเงินทุน และการขายสินทรัพย์ต่างๆ ณ วันที่รายงานการตรวจสอบของผู้สอบบัญชีผู้บริหารอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจตลอดจนการเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ ทําให้ผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบโดยวิธีการอื่นจากเหตุการณ์ที่ยังไม่สามารถสรุปผลได้

3. การจัดหาเงิน และสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่อง

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 บริษัทได้มีการวางแผน และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีกระแสเงินสดจากการวางแผนธุรกิจและการตลาดให้เติบโตจากธุรกิจ Commerce โดยเน้นการขายสินค้าออนไลน์ เพิ่มขึ้นโดยใช้สื่อของเครื่องหมายการค้า Miss Universe ในการผลักดันและต่อยอดการขายเพิ่มผลิตภัณฑ์แบรนด์ Miss Universe ปรับแผนการนําลิขสิทธิ์รายการไปหาประโยชน์กับสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Miss Universe Organization ให้มากขึ้น ลดต้นทุนของธุรกิจโดยจ้างบุคคลภายนอก 

ทั้งนี้การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่องขึ้นอยู่กับความสําเร็จของแผน และกลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างช่วงปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจและแผนกระแสเงินสด

ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของบริษัทเห็นว่า การจัดทํางบการเงินโดยเห็นว่ากิจการจะดําเนินงานอย่างต่อเนื่องนั้นยังคงเหมาะสม เนื่องจากบริษัทสามารถทําการใดๆ ที่จําเป็นเพื่อให้การดําเนินการค้าตามปกติต่อไปได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 12 เดือนนับจากวันที่ในงบแสดงฐานะการเงิน 

สถานะการเงิน และความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของบริษัทในอนาคต มีหลายองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจรวมถึงคําสั่งของศาลล้มละลายกลาง การพิจารณาลงมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ ความสําเร็จในการดําเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทและบริษัท

โดยสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น มีผลกระทบ และมีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญต่อความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทและบริษัท ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่มีนัยสําคัญต่อมูลค่าสินทรัพย์ และหนี้สินที่มีสาระสําคัญในงบการเงินรวม และงบการเงินเฉพาะกิจการ สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ได้

อย่างไรก็ตาม JKN ได้ชี้แจงว่า การที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นในรายงานต่อข้อมูลทางการเงินของบริษัท สําหรับปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31ธันวาคม 2566 ไม่ได้มีสาเหตุจากการถูกจํากัดขอบเขตโดยผู้บริหารแต่เกิดจากผลกระทบจากความไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์