KBTG เปิดสูตร AI ยกระดับธุรกิจ โชว์โซลูชันการเงินใหม่ที่เดียวในไทย

KBTG เปิดสูตร AI ยกระดับธุรกิจ โชว์โซลูชันการเงินใหม่ที่เดียวในไทย

KBTG เป็นหนึ่งในองค์กรที่พร้อม"ทรานส์ฟอร์ม" เพื่อมุ่งสู่ Human-first x AI-first Transformation ยกระดับธุรกิจ ผ่านสูตรสำเร็จ "2D1A" โชว์โซลูชันการยืนยันตัวตนด้วยใช้ AI ซึ่งผ่านมาตรฐานสากล iBeta level 2 หนึ่งเดียวในประเทศไทย และหนึ่งในสามของโลก

KBTG หรือ บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป  ถือเป็นอีกหนึ่งผู้บุกเบิกทางด้าน AI ในประเทศและภูมิภาค สร้างเป็น AI Ecosystem ในด้านต่างๆ ทั้ง การทำวิจัยร่วมกับ MIT Media Lab อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565

KBTG เปิดสูตร AI ยกระดับธุรกิจ โชว์โซลูชันการเงินใหม่ที่เดียวในไทย

ในครั้งนี้ ดร.ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล Managing Director, KBTG Labs and KASIKORN X กล่าวถึงโอกาสของธุรกิจในยุคของเทคโนโลยี AI ผ่านหัวข้อบรรยาย AI Boost Up the Business: เอไอกับการสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ โดยตั้งเป้าที่จะขยายศักยภาพขององค์กรด้วย AI แต่ยังคงให้“มนุษย์”เป็นจุดศูนย์กลาง เรียกว่า Human-first x AI-first Transformation 

สำหรับ AI Landscape ของ KBTG ถูกใช้งานจริงในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นฝั่งหน้าบ้านอย่าง Generative AI Content Generation ด้วยการใช้ AI สร้างเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ ทั้ง Chatbot for Sale , AI Wealth Report Generation , Wealth, Credit & Risk หรือในฝั่งหลังบ้าน ตั้งแต่ด้าน IT Development, Strategy Intelligence, Collection, Business Operation

เรียกได้ว่า ตอนนี้ AI กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีอเนกประสงค์ ไม่เห็นด้วยตา แต่อยู่ทุกที่ ทำให้องค์กรต่างๆต้องใช้ AI อย่างรับผิดชอบ เพราะส่งผลกระทบต่อการทำงาน ลูกค้า และชื่อเสียง ซึ่งที่ผ่านมา KBTG ได้พัฒนา AI และสร้างระบบนิเวศเติมเต็มคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการใช้บริการและเสริมบริการตรวจสอบการยืนยันตัวตนได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

KBTG ได้ พัฒนาระบบ KYC ด้วย AI คือการออกแบบเทคโนโลยี เช่น ระบบเปรียบเทียบใบหน้า (Face Recognition) และยืนยันหน้าจริง (Face Liveness) ให้ล้ำสมัยและใช้งานง่าย โดยจากผลงาน Face Liveness ทำให้ปัจจุบัน KBTG ผ่านการรับรองระดับสูงสุด (Level 2) จากการทดสอบของ iBeta ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล ทั้งแบบ Active และ Passive Liveness เป็น total solution ด้านเทคโนโลยียืนยันตัวตนที่ใช้ AI เป็น 1 ใน 3 ของโลกที่ทำได้ และเป็นที่เดียวในประเทศไทยและที่แรกของเอเชียที่ได้มาตรฐานนี้

การพัฒนาดังกล่าวออกมาเป็น AINU (อัยนุ)  ผู้ให้บริการโซลูชัน AI นำร่องด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อการยืนยันตัวตน 3 ฟีเจอร์เด่น คือ OCR (Optical Character Recognition) ระบบแปลงข้อมูลจากภาพ Liveness Detection ระบบยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้าจริงๆ ของตัวบุคคล และ Face Recognition ระบบเปรียบเทียบใบหน้าเพื่อการยืนยันตัวตน ซึ่งหากไม่ใช่หน้าคนจริง ๆ ก็สามารถตรวจจับได้ ทำให้เคสของการโกงจะลดลงและหมดไป 

โดย“สูตรสำเร็จ”ในการเปลี่ยนแปลงองค์กรในยุค AI ที่ประสบความสำเร็จ 100% นั้นคือ 2D1A 

"Digital,Data และ AI ซึ่งการที่คุณจะสร้างองค์กรด้วย AI คือคุณต้องให้ความสำคัญกับ Data ที่มีคุณภาพ ด้วยข้อมูลที่สำคัญ พร้อมกับดิจิทัลที่มีพลังมากพอที่จะขับเคลื่อน AI ให้ถูกใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด"