ราคาทองคำโลกพุ่งทำนิวไฮ! ทะลุ 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรก

ราคาทองคำโลกพุ่งทำนิวไฮ! ทะลุ 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรก

ราคาทองคำโลกพุ่งแตะนิวไฮ! ทะลุ 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรก หลังเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ย นักลงทุนยังมอง "ทองคำ-บิตคอยน์" สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

ราคาทองคำโลก ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยยืนเหนือ 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรก และพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 2,222.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นพร้อมกับราคา Bitcoin พุ่ง 9%

ราคาทองคำโลกพุ่งทำนิวไฮ! ทะลุ 2,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรก

โดยราคาทองปรับตัวขึ้นหลังจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ตามคาด

ส่วนในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) นั้น เจ้าหน้าที่เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค. 2566

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า แม้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะออกมาสูงเกินคาดเมื่อไม่นานมานี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

ปัจจัยดันราคาทองคำพุ่ง

นักวิเคราะห์ชี้ว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อราคาทองคำ พุ่งสูงขึ้น มีหลายอย่างทั้งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นพร้อมกับความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก

โดยนักลงทุนมองว่า "ทองคำ" เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในยามที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อน ให้เห็นถึงความกังวล ของนักลงทุน เกี่ยวกับความเสี่ยง ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลก

อ้างอิง FT