เอสซีบี เอกซ์ เตรียมเปิดพาร์ทเนอร์รายที่ 2 ตั้ง Virtual bank อีก1-2วันนี้

เอสซีบี เอกซ์ เตรียมเปิดพาร์ทเนอร์รายที่ 2 ตั้ง Virtual bank อีก1-2วันนี้

“อาทิตย์” เอสซีบี เอกซ์ ประกาศเดินหน้าจัดตั้ง Virtual bank เตรียมประกาศพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจรายใหม่จากจีน ซี่งเป็นรายที่สอง ที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยี หวังปิดช่องโหว่ ผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ผู้มีรายได้น้อย

    นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวในงาน  “Prachachat Business Forum 2024” ว่าภายใน 1-2วันนี้ เอสซีบี เอกซ์ เตรียมประกาศพันธมิตรรายที่ 2  จากประเทศจีน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อเตรียมพร้อมยื่นขอใบอนุญาต หรือไลเซนส์ Virtual bank หรือแบงก์ไร้สาขา

จากเดิมมีการเซ็นสัญญาจับมือกับ KakaoBank ธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ไปแล้ว เมื่อกลางปีก่อน 

โดย เอสซีบี เอกซ์ มองว่าเป้าหมายสำคัญ ในการจัดตั้ง Virtual bank หลัก ๆเพื่อต้องการให้กลุ่มผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน สามารถเข้าถึงทางการเงินได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่ม Underserved หรือผู้มีรายได้น้อย  เพราะแม้จะมีการแข่งขันในการให้บริการทางการเงินทั้ง ผ่านธนาคาร หรือนอนแบงก์ นาโนไฟแนนซ์ ฯลฯ และยังมีผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินอีกมาก ที่ยังเข้าไม่ถึง 

“รายใหม่จากประเทศจีน มีการเซ็นสัญญาไปแล้ว แต่ยังไม่ประกาศ ดังนั้นคาดว่าจะสามารถประกาศรายใหม่ที่จะเข้ามาร่วมจัดทำ Virtual bank ได้ภายใน 1-2 วันนี้ และการที่มีคนเข้ามาแข่งขันทำ Virtual bank หลายคน หลายไลเซนส์ เรื่องนี้อย่าไปตื่นเต้นหรอก เพราะมองว่าการยิ่งมีหลายไลเซนส์จะยิ่งดี ที่จะเข้ามาช่วย ให้คนที่มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น”