แบงก์ชาติ เรียกผู้ให้บริการบัตรเครดิตแจงแล้ว เหตุเก็บค่าฟี รูดตปท. 1%

แบงก์ชาติ เรียกผู้ให้บริการบัตรเครดิตแจงแล้ว เหตุเก็บค่าฟี รูดตปท. 1%

ธปท.รับเรียกผู้ให้บริการบัตรเครดิตหารือแล้ว เตรียมหารือเพิ่มในสัปดาห์หน้า ชี้แจงเก็บค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต กับร้านค้าต่างประเทศ1%

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ล่าสุด ธปท.ได้มีการเรียกผู้ให้บริการบัตรเครดิต สมาคมบัตรเครดิต เข้ามาหารือร่วมกับธปท.แล้ว

เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท Dynamic Currency Conversion Fee (DCC Fee) ที่จะมีการเรียกเก็บ 1% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า และสัปดาห์ถัดไปจะมีการเรียกหารือผู้ให้บริการเพิ่มเติม  เพื่อให้ความชัดเจน เกี่ยวกับต้นทุนการให้บริการต่างๆ เพื่อนำข้อมูลต่างๆเข้ามาประมวลผลและพิจารณาอีกครั้ง โดยคาดว่า จะมีข้อสรุป ก่อนวันที่ 1พ.ค.นี้ แน่นอน ก่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมมีผลบังคับใช้

“แบงก์ชาติขอรับฟังจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน แล้วค่อยมาประมวลและคงจะมาตัดสินใจในเชิงนโยบายอีกครั้ง แต่น่าจะชัดเจนก่อนวันที่ 1พ.ค.นี้ ซึ่งตอนนี้เราก็เร่งหารือกันอยู่ ในสัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้าก็มีการหารือกันต่อเนื่อง เพราะการเก็บค่าธรรมเนียมต้นทุนต่างๆต้องสะท้อนให้เหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้บริโภค”