อัปเดต! จับแก๊งจีนมาเลย์ ปลอมแอปหลอกลงทุน เงินหมุนเวียน 5,000 ล้าน

อัปเดต! จับแก๊งจีนมาเลย์ ปลอมแอปหลอกลงทุน เงินหมุนเวียน 5,000 ล้าน

ล่าสุดอัปเดต! ตำรวจจับแก๊งจีนมาเลย์ ปลอมแอปหลอกลงทุน เงินหมุนเวียน 5,000 ล้าน

กรณีตำรวจสอบสวนกลาง CIB แจ้งด่วน รวบแก๊งจีนมาเลย์ ปลอมแอปปลอมหลอกลงทุน พบเงินหมุนเวียนกว่า 5,000 ล้าน

ความคืบหน้า ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) จับกุม 1. MR.LI อายุ 26 ปี สัญชาติ มาเลเซีย 2. MR.CHEONG อายุ 42 ปี สัญชาติ มาเลเซีย 3. น.ส.ณัฐนิช ฯ อายุ 30 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเปิดหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝากของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนเอง หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้ หรือควรจะรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดอาญาอื่นใด”

พร้อมของกลาง

1. คอมพิวเตอร์ 33 เครื่อง
2. โทรศัพท์มือถือ 65 เครื่อง
3. สมุดบัญชีธนาคาร 84 เล่ม
4. บัตรกดเงินสด 13 ใบ
5. ซิมการ์ด 25 อัน
6. กระเป๋าแบรนด์เนม 15 ใบ
7. นาฬิกาแบรนด์เนม 7 เรือน
8. วัตถุคล้ายทอง 15 ชิ้น
9. รถยนต์ ยี่ห้อเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-benz) 1 คัน รวมมูลค่าของกลางทั้งหมด 8 ล้านบาท

สถานที่จับกุม คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ถ.พระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ว่าได้ถูกกลุ่มคนร้ายชักชวนผ่านเพจเฟซบุ๊กหลอกให้ลงทุนหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ โดยมีการแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการหุ้น ก่อนชักชวนเข้าร่วมกลุ่มไลน์ VIP โดยให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน Nicshare (ซึ่งเป็นแอปปลอม) โดยช่วงแรกทำกำไรได้จริงและถอนเงินได้บางส่วน แต่เมื่อลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กลับไม่สามารถถอนเงินได้ อ้างว่าจะต้องวางเงินประกันและเสียภาษีจึงจะสามารถถอนเงินได้ เมื่อผู้เสียหายทำตามก็ถอนเงินออกมาได้ และยังมีการอ้างว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ค่าประกัน และค่าภาษีเพิ่มซ้ำไปเรื่อยๆ เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงินจำนวนกว่า 800 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้สืบสวนจนทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจำนวนหลายราย มีพื้นที่ที่ใช้ในการกระทำความผิดทั้งในและต่างประเทศ พบมีนายทุนเป็นชาวต่างชาติ สัญชาติมาเลเซียเชื้อสายจีนจำนวนหลายราย เบื้องต้นพบยอดเงินหมุนเวียนในกลุ่มคนร้ายกว่า 5,000 ล้านบาท จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมขอศาลอาญาฯออกหมายจับ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ รอง ผกก.3 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ดำเนินการ