มูดี้ส์ หั่นเครดิต ยักษ์อสังหาฯ จีน Vanke สู่ระดับ 'ขยะ'

มูดี้ส์ หั่นเครดิต ยักษ์อสังหาฯ จีน Vanke  สู่ระดับ 'ขยะ'

มูดี้ส์ลดอันดับเครดิต China Vanke Co. ผู้พัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐออกจาก "อันดับเครดิตระดับการลงทุน" (Investment-grade Credit Rating) และเตือนว่าจะปรับลดอีกในอนาคต

KEY

POINTS

  • มูดี้ส์ เรทติงส์ (Moody's Ratings) หั่นเครดิต China Vanke Co. ผู้พัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐออกจากอันดับเครดิตระดับการลงทุน
  • กูรูคาดว่า ตัวชี้วัดเครดิต ความยืดหยุ่นทางการเงิน และกันชนสภาพคล่องของ China Vanke จะอ่อนตัวลงในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า 

มูดี้ส์ลดอันดับเครดิต China Vanke Co. ผู้พัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐออกจาก "อันดับเครดิตระดับการลงทุน" (Investment-grade Credit Rating) และเตือนว่าจะปรับลดอีกในอนาคต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (12 มี.ค.) ว่า  มูดี้ส์ เรทติงส์ (Moody's Ratings) ลดอันดับเครดิต China Vanke Co. ผู้พัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐออกจาก "อันดับเครดิตระดับการลงทุน" (Investment-grade Credit Rating) และเตือนว่าจะปรับลดอีกในอนาคต

โดยมูดี้ส์คาดการณ์ว่าตัวชี้วัดเครดิตและสภาพคล่องของบริษัทฯ จะลดน้อยลงเนื่องจากยอดขายบ้านที่ดิ่งหนักและความไม่แน่นอนด้านเงินทุน

ด้านรายงานของมูดี้ส์ซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้เปิดเผยว่า ได้ลดอันดับเครดิตของ China Vanke Co. จากเดิม Baa3 ไปเป็น Ba1 พร้อมทั้งเสริมว่ากำลังพิจารณาหั่นเครดิตอื่นเพิ่มเติมอีกในอนาคต

 

คาเวน ซัง (Kaven Tsang) รองประธานอาวุโสของมูดี้ส์กล่าวว่า การดําเนินการครั้งนี้สะท้อนถึงความคาดหวังของมูดี้ส์ ว่าตัวชี้วัดเครดิต ความยืดหยุ่นทางการเงิน และกันชนสภาพคล่องของ China Vanke จะอ่อนตัวลงในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า

"เนื่องจากยอดขายที่หดตัวและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุนท่ามกลางการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อในจีน" 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสั่นคลอนความเชื่อมั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยที่ผ่านมา Vanke เผชิญกับการต่อต้านจากธนาคารที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศหลังยื่นเรื่องขอกู้ยืในสกุลเงินต่างประเทศครั้งใหม่ 4.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (575 ล้านดอลลาร์) 

อ้างอิง

Bloomberg