'ซาอุดีอารามโค' เพิ่มเงินปันผลเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่หวั่นราคาน้ำมันหดตัว

'ซาอุดีอารามโค' เพิ่มเงินปันผลเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่หวั่นราคาน้ำมันหดตัว

Saudi Aramco เพิ่มเงินปันผล 30% มูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่หวั่นราคาน้ำมันหดตัว ทำให้เป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่รายงานผลกำไรประจำปีสูงสุดอันดับ 2 คาดราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นที่ 104 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567 พร้อมมีแผนขยายกำลังการผลิต

KEY

POINTS

  • Saudi Aramco เพิ่มเงินปันผล 30% มูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่หวั่นราคาน้ำมันหดตัว
  • กลุ่มรัฐวิสาหกิจที่รายงานผลกำไรประจำปีสูงสุดอันดับ 2
  • เงินปันผล Aramco แหล่งรายได้สำคัญของรัฐซาอุดีอาระเบีย ถือหุ้น 82%
  • Aramco คาดราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นที่ 104 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567 พร้อมมีแผนขยายกำลังการผลิต

Saudi Aramco เพิ่มเงินปันผล 30% มูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ไม่หวั่นราคาน้ำมันหดตัว ทำให้เป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่รายงานผลกำไรประจำปีสูงสุดอันดับ 2 คาดราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นที่ 104 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567 พร้อมมีแผนขยายกำลังการผลิต

ซาอุดีอารามโค (Saudi Aramco)  บริษัทน้ำมันรายใหญ่จากซาอุดีอาระเบีย  ประกาศจ่ายเงินปันผลเพิ่มเป็นเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ หลังแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีฯ ว่า ในปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.21 แสนล้านดอลลาร์ จาก 1.61 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 มีผลจากราคาน้ำมันดิบลดลง ปริมาณการขายต่ำลง ซึ่งมีกำไรจากการกลั่น และเคมีภัณฑ์ลดลง เมื่อราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลพุ่งสูงขึ้นจนทำให้กำไรพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และมีกำไรสูงสุดเป็นอันดับ 2 ตั้งแต่เปิดกิจการมาทำให้ Saudi Aramco ประกาศเพิ่มเงินปันผลเป็นมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นกว่า  30% เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่ 9.78 หมื่นล้านดอลลาร์

อามิน เอช นัสเซอร์ ซีอีโออารามโค แถลง “ในปี 2566 เราบรรลุรายได้สุทธิสูงสุดเป็นอันดับสอง ความยืดหยุ่นและปรับตัวของเราทำให้มีกระแสเงินสดดี ความสามารถในการทำกำไรสูง แม้เจอปัญหาทางเศรษฐกิจ ในปี 2566 เรายังจ่ายปันผลรวมให้ผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาจากผลการปฏิบัติงานในโครงการที่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว"

Aramco แหล่งรายสำคัญของซาอุดีฯ

"เงินปันผล"ยังคงเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญที่สุดสำหรับรัฐซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือหุ้นใน Aramco 82% กองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบียอีก 16% ทำให้ราคาหุ้นของ Aramco เพิ่มขึ้น 1.6% หลังจากปิดตลาดหลักทรัพย์ Tadawul เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยซาอุดีอาระเบียภายใต้มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองโดยพฤตินัย พยายามเปิดเศรษฐกิจ และสร้างความหลากหลายนอกเหนือจากพึ่งพาน้ำมัน ทั้งยังทุ่มทำโครงการใหญ่ อาทิ นีออม (NEOM) เมืองแห่งอนาคต อารามโค ถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับวิสัยทัศน์ 2030 แผนปฏิรูปเศรษฐกิจสำคัญของพระองค์

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนมองว่าการรักษาระดับเงินปันผลที่ระดับสูง และสม่ำเสมอมีความสำคัญต่อการที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะเข้าจดทะเบียนหุ้น Aramco เพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งรัฐบาลเคยขายหุ้น Aramco 1.7% ผ่านการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งทำลายสถิติในปี 2562 ที่ถือเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก และคาดว่ากำลังพิจารณาขายหุ้นเพิ่มอีกครั้งในตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบียในปีนี้ ตามที่แหล่งข่าวอ้างถึง ซึ่งทาง Aramco ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนของรัฐบาล

เชื่อมั่นความต้องการน้ำมันแข็งแกร่ง

นัสเซอร์ กล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันในปี 2566 มีความแข็งแกร่ง หลังจากที่ราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 102.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน “แม้จะมีปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์” และคาดการณ์ว่าอุปสงค์จะยังคงเติบโตต่อไปในปีนี้

“โดยประเมินแนวโน้มว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นที่ 104 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567 และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นในปี 2568” 

ขณะที่ทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ Aramco ก็เดิมพันว่าความต้องการน้ำมันราคาถูกของบริษัทจะยังคงมีความยืดหยุ่นต่อไปอีกหลายทศวรรษ พร้อมกับได้ลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัทจาก 12 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 13 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2570

แม้ว่ามีช่วงหนึ่งที่  Aramco หยุดแผนการขายการผลิตน้ำมันลงชั่วคราวในเดือนมกราคม  แต่นัสเซอร์ก็ยังยืนยันว่าถึงความเชื่อมั่นในความต้องการน้ำมันโลกจะไม่ลดลงอย่างแน่นอน

“เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าโลกจะต้องมีแหล่งพลังงานที่ผสมผสานกัน เช่น น้ำมัน และก๊าซ พลังงานทดแทน ไฮโดรเจน และแหล่งพลังงานอื่นๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานซึ่งมีเสถียรภาพ และเป็นระเบียบเรียบร้อย” 

แม้ว่าจะมีการยกเลิกแผนการขยายการผลิตน้ำมัน แต่ นายอามิน นาสเซอร์ ซีอีโอ ของบริษัท Aramco กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านเงินทุน  นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถเพิ่มการผลิตก๊าซในประเทศ และขยายธุรกิจปิโตรเคมีได้อีกด้วย

แผนขยายการผลิตก๊าซ - น้ำมัน

 Aramco ตั้งเป้าที่จะเพิ่มการผลิตก๊าซมากกว่า 60% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับปี 2564 รวมทั้ง Aramco ต้องการเพิ่มสัดส่วนการผลิตน้ำมันที่ใช้ในการผลิตสารเคมีเป็น 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ในแผนการขยายการผลิตน้ำมันเดิมคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2567 ถึง 2571 ทำให้ประเมินว่าต้องใช้เงินทุนทั้งหมดในปีหน้าราว 48,000 ล้านดอลลาร์ถึง 58,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังคงใช้เงินลงทุนสูงเมื่อเทียบกับปี 2566 (49.7 พันล้านดอลลาร์) และปี 2565 (37.6 พันล้านดอลลาร์)


แม้ว่าการผลิตน้ำมันลดลง บริษัทผลิตน้ำมันดิบ และของเหลวอื่นๆ โดยเฉลี่ย 10.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีที่แล้ว ลดลงจาก 11.5 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปี 2565
สาเหตุการลดลงมาจาก ซาอุดีอาระเบีย ร่วมกับประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปคพลัส จำเป็นต้องลดการผลิตน้ำมันดิบลงประมาณ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เพื่อพยุงราคา


แผนการขยายกำลังการผลิต

  • ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

 Aramco กำลังมองหาโอกาสในการลงทุนโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวต่างประเทศ เดือนกันยายน ที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าถือหุ้นส่วนน้อยใน MidOcean Energy ซึ่งเป็นบริษัทในออสเตรเลีย นับเป็นการลงทุน LNG ระหว่างประเทศครั้งแรกของ Aramco

  • ลิเทียม

บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการสกัดลิเทียมจากน้ำเกลือที่ผลิตในโครงการน้ำมัน ลิเทียมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับการผลิตแบตเตอรี่

อ้างอิง ft

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์