เงินบาทวันนี้ แตะระดับแข็งค่าสุด รอบ 5 สัปดาห์ หลังประธานเฟดส่งสัญญาณใกล้ลดดอกเบี้ย

เงินบาทวันนี้ แตะระดับแข็งค่าสุด รอบ 5 สัปดาห์ หลังประธานเฟดส่งสัญญาณใกล้ลดดอกเบี้ย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย เงินบาทวันนี้  (8 มี.ค.67) แข็งค่าสุดรอบ 5 สัปดาห์ที่ 35.39  ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 35.43 บาทต่อดอลลาร์ หลังถ้อยแถลง ประธานเฟดหนุนกระแส เฟดอาจใกล้เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย รับแรงหนุนราคาทองคำโลกปรับขึ้น คาดกรอบสัปดาห์หน้า 35.15 - 35.70 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทวันนี้  (8 มี.ค.67) แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ 35.39 บาทต่อดอลลาร์  ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 35.43 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค

ขณะที่ เงินดอลลาร์ ยังคงเผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สุนทรพจน์ของประธานเฟด หนุนกระแสการคาดการณ์ว่า เฟดอาจใกล้ที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (โดยเฉพาะเมื่อเฟดมั่นใจว่า เงินเฟ้อสหรัฐ มีแนวโน้มชะลอลงกลับเข้าสู่ระดับเป้าหมาย)

 

นอกจากนี้เงินบาทยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมตามจังหวะการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกด้วยเช่นกัน สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิพันธบัตรไทย 1,071 ล้านบาท แต่ซื้อสุทธิหุ้นไทย 1,610.21 ล้านบาท

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า (11-15 มี.ค.2567) ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 35.15 - 35.70 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินลงทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก และการเคลื่อนไหวของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในมุมมองผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ตัวเลขยอดค้าปลีก ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนมี.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์