ECB แถลงข่าวดีสมใจ ลดคาดการณ์เงินเฟ้อ จ่อหั่นดอกเบี้ยตาม

ECB แถลงข่าวดีสมใจ ลดคาดการณ์เงินเฟ้อ จ่อหั่นดอกเบี้ยตาม

ธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด แต่ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อลง ส่งสัญญาณชัดพร้อมลดอัตราดอกเบี้ย นักค้าเก็งทั้งปีอาจลดถึง 1%

ที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ (7 มี.ค.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามความคาดหมาย แต่ก็ได้ "ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อรายปี" ลงด้วย ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณบ่งชี้ที่ค่อนข้างชัดเจนว่า อีซีบีอาจดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในโอกาสต่อไป
 

อีซีบีปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ของกลุ่มประเทศยูโรโซน จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.7% ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.3% ขณะเดียวกัน ก็ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วย จากขยายตัว 0.8% เหลือ 0.6% ในปีนี้ 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลักยังคงอยู่ที่ระดับ 4% จากที่เคยอยู่ในระดับติดลบ หรือ -0.5% เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 ซึ่งอีซีบีได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากนั้นมาถึง 10 ครั้งด้วยกัน 

บรรดานักวิเคราะห์ต่างเก็งว่า การลดคาดการณ์เงินเฟ้อในครั้งนี้จะนำไปสู่การพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามมาในการประชุมเดือน มิ.ย. นี้ หรือเดือนเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่คาดว่าจะเริ่มการลดดอกเบี้ยในช่วงกลางปีเช่นกัน 

บลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า หลังจากที่ประชุมอีซีบีส่งสัญญาณล่าสุดออกมา บรรดานักค้าต่างเพิ่มการเก็งกำไรว่าอีซีบีจะลดดอกเบี้ยตลอดปีนี้รวมแล้วถึง 1% จากเดิมที่คาดว่าทั้งปีจะลดลง 0.93% 

ด้านค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงทันที 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ อยู่ที่ 1.0874 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่บอนด์ยีลด์ 10 ปีของเยอรมนี ลดลงทันที 0.06% ลงมาอยู่ที่ 2.26%