แบงก์ชาติ คาด Virtual bank ให้บริการอย่างเป็นทางการ รายแรก กลางปี 69

แบงก์ชาติ คาด  Virtual bank  ให้บริการอย่างเป็นทางการ รายแรก กลางปี 69

เปิดไทม์ไลน์ การขอไลเซนส์ ตั้ง Virtual Bank เปิดให้สมัครขอไลเซนส์ 20 มี.ค. ถึง 19 ก.ย. ปีนี้ คาดใช้เวลาพิจารณา 9 เดือน ประกาศผลผู้ผ่านคัดเลือก 3 ราย กลางปี 2568 คาดใช้เวลาเตรียมให้บริการ 1 ปี ก่อนเปิดบริการรายแรกได้จริง มิ.ย.2569

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าว ในงาน Media Briefing การขออนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank)  กล่าวว่า หลังธปท.มีการเปิดหลักเกณฑ์ ตั้ง Virtual bank อย่างเป็นทางการ

หลังจากนี้ จะเปิดให้สมัคร เพื่อยื่นขอใบอนุญาต หรือไลเซนต์ ตั้งแต่ 20 มี.ค.ปีนี้ จนถึง 19 ก.ย.2567  หลังจากนั้น ธปท.จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณา 6 เดือน เมื่อผู้สมัครยื่นเอกสารครบถ้วน โดยจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัคร เป็นเวลา 9 เดือน

โดยคาดว่า จะสามารถประกาศผู้ที่จะได้รับไลเซนส์ 3 รายแรก ได้ในช่วงกลางปี 2568 แต่หากมีเหตุจำเป็น หรือผู้สมัครค่อนข้างมาก ก็อาจมีการขยายระยะเวลาในการพิจารณาผู้สมัครได้ แต่ไม่เกิน 3 เดือน

หลังจากนั้น จะเป็นขั้นตอน ในการเตรียมพร้อมเรื่องระบบงาน เตรียมบุคลากรต่างๆ โดยต้องผ่านการตรวจสอบ และการประเมินจากแบงก์ชาติด้วย เพื่อให้มั่นใจว่า ธุรกิจสามารถเปิดดำเนินการจริง ก่อนยื่นขอใบอนุญาต จากกระทรวงการคลัง เพื่อเริ่มเปิดให้ดำเนินการ โดยกระบวนการนี้จะใช้ระยะเวลา 1 ปี 

ทั้งนี้ คาดว่าเร็วที่สุด ที่จะเห็นการเปิดให้บริการของ Virtual bank ได้ รายแรก คือ ช่วง มิ.ย.2569 

“วันที่ 19 มี.ค.67 นี้ ธปท.เตรียม จัดประชุด ชี้แจงให้กับผู้ที่สนใจที่จะขออนุญาต กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมารับฟังการชี้แจงจากเรา ซึ่งก็จะเป็นการพูดถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ กระบวนการสมัครต่างๆ อย่างละเอียด  โดยเราจะเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้าแล้วในเว็บไซต์ของ ธปท. เพื่อมาฟังการชี้แจง ในวันที่ 13 มี.ค.67 นี้ ทั้งนี้จะมีการเปิดรับคำถามในออนไลน์ และจะตอบผ่านเว็บไซต์ทางเดียวเท่านั้น” 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ ธปท.มุ่งหวัง ในการให้บริการของ Virtual bank ครั้งนี้ คือหวังว่า ผู้เล่นรายใหม่จะเข้ามา สร้างประโยชน์ให้กับระบบการเงิน ขณะเดียวกันต้องไม่เป็นอุปสรรคหรือสร้างปัญหาให้กับภาคส่วนอื่นในระบบเศรษฐกิจ ภาคการเงินด้วย 

ทั้งนี้ กระบวนการยื่นใบสมัครต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการพิจารณาต่าง ธปท.จะยึดมั่นการดำเนินการ ให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เหมาะกับการดำเนินธุรกิจ ผ่าน Virtual bank 
แบงก์ชาติ คาด  Virtual bank  ให้บริการอย่างเป็นทางการ รายแรก กลางปี 69