อาร์เจนตินา ระส่ำ! รัฐตอนเหนือจ่อ ‘เบี้ยวหนี้’ พันธบัตร หลังขาดสภาพคล่อง

อาร์เจนตินา ระส่ำ! รัฐตอนเหนือจ่อ ‘เบี้ยวหนี้’ พันธบัตร หลังขาดสภาพคล่อง

รัฐลาริโอฆา (La Rioja) ทางตอนเหนือของอาร์เจนตินาได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้เพื่อขอเลื่อนการชำระคืนหนี้พันธบัตรที่จะครบกำหนดในปี 2028 เนื่องจากกําลังเผชิญกับ "ความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยมีมาก่อน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (27 ก.พ.67) ว่า รัฐลาริโอฆา (La Rioja) ทางตอนเหนือของอาร์เจนตินาได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้ เนื่องจากกําลังเผชิญกับ "ความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยมีมาก่อน" เพื่อชําระเงินต้น และดอกเบี้ยสําหรับพันธบัตรที่จะครบกําหนดในปี 2028


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า รัฐทางตอนเหนือของอาร์เจนตินาไม่ได้รับเงินทุนร่วม (Co-participation Funds) จากรัฐบาลกลางทําให้รายได้ไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริการ และโปรแกรมที่จําเป็น 


"ปัจจัยเหล่านี้จํากัดความสามารถของจังหวัดอย่างมากในการปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงิน รวมถึงหนี้พันธบัตร" 
 

เจ้าหน้าที่จากรัฐดังกล่าวระบุว่า พวกเขาได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน และกฎหมาย และต้องการเริ่มต้นการปรึกษาหารือกับผู้ถือหุ้นกู้สําหรับ "ข้อตกลงที่เป็นมิตร และยินยอมในกรอบเวลาที่สั้นที่สุด" พันธบัตรปี 2028 ซื้อขายใกล้ระดับ 56 เซนต์ต่อดอลลาร์ ในวันจันทร์ แต่ยังสูงกว่า 58 เซนต์ ก่อนหน้านี้ในเดือนก.พ.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับหนี้ของรัฐที่เพิ่มสูงขึ้นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์หลังจากประธานาธิบดี ฆาบิเอร์ มิลเล (Javier Milei) ของอาร์เจนตินาประกาศแผนการที่จะลดเงินทุนสําหรับจังหวัดต่างๆ ด้านผู้ว่าการ รัฐลาริโอฆา ซึ่งเพิ่งอนุมัติการสร้างสกุลเงินใหม่ได้ตําหนิแผนที่ความเข้มงวดของมิลเล

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์