กนง. ชี้ผ่อนคลาย ‘แอลทีวี’ ได้ไม่คุ้มเสีย

กนง. ชี้ผ่อนคลาย ‘แอลทีวี’ ได้ไม่คุ้มเสีย

กนง.ย้ำ “แอลทีวี” ปัจจุบันเป็นระดับเหมาะสม ชี้การผ่อนคลายเกณฑ์ อาจกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ไม่คุ้มประโยชน์ที่ได้ จากการกระตุ้นซื้อขายระยะสั้น ชี้แอลทีวีปัจจุบัน ไม่เป็นอุปสรรคต่อการซื้อบ้าน โดยเฉพาะสัญญาแรก

ในรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) เมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 ที่ผ่านมา กนง.ประเมินว่า เกณฑ์การกํากับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value: LTV) ของไทย ในปัจจุบันมีความเหมาะสม โดยเห็นว่าข้อเสนอให้พิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์ LTV จากองค์กรด้าน อสังหาริมทรัพย์ผ่านกระทรวงการคลัง อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน และไม่คุ้มกับประโยชน์ที่ได้ จากการกระตุ้นการซื้อขายในระยะสั้น

เนื่องจาก (1) เกณฑ์ LTV ในปัจจุบันไม่ได้เป็น อุปสรรคต่อการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่ โดยจากข้อมูลพบว่าเกือบ 90% ของผู้ซื้อที่อยู่อาศัย ไม่ได้ติดเกณฑ์ LTV และสามารถได้รับวงเงินกู้ที่ 100% ได้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ เกณฑ์ LTV ปัจจุบัน ของไทยที่ 90-100% สําหรับสัญญาแรกมีความผ่อนปรนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ เกณฑ์ LTV ของเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และนิวซีแลนด์อยู่ที่ 50-70% , 75% และ 80% ตามลําดับ

 (2) ภาวะ ตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันยังสามารถเติบโตได้ โดยยอดขายยังเพิ่มขึ้นสะท้อนจากจํานวนการโอน กรรมสิทธิ์ ในขณะที่อุปทานฟื้นตัวสะท้อนจากจํานวนที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ อีกทั้งดัชนีความเชื่อมั่นของ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ยังสะท้อนมุมมองการขยายตัวต่อเนื่องในระยะข้างหน้า

และ (3) การผ่อน ปรนเกณฑ์ LTV เพิ่มเติมอาจกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ผ่านการเก็งกําไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ทําให้ราคาที่อยู่อาศัยบางกลุ่มปรับสูงขึ้น ผู้กู้บางรายอาจก่อหนี้เกินตัว

อีกทั้งกระบวนการลดหนี้ (deleveraging) ที่เริ่มมีความคืบหน้าไปบ้างอาจถูกกระทบ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสร้างความเปราะบาง ให้กับระบบการเงินในระยะยาว

 
 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์