‘ไห่หนาน’ หั่นเงินดาวน์บ้านหลังแรกเหลือ 20% ต่ำสุดตามที่ทางการกำหนด

‘ไห่หนาน’ หั่นเงินดาวน์บ้านหลังแรกเหลือ 20% ต่ำสุดตามที่ทางการกำหนด

มณฑลไห่หนาน (Hainan) ทางตอนใต้ของจีนปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์ (Down Payment) สําหรับการซื้อบ้านหลังแรกเป็นครั้งที่สองในช่วงไม่ถึงครึ่งปีจากเดิม 30% ไปอยู่ที่ 25%

KEY

POINTS

  • มณฑลไห่หนาน (Hainan) ทางตอนใต้ของจีนปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์(Down Payment) สําหรับการซื้อบ้านหลังแรกเหลือ 20% 
  • ก่อนหน้านี้แบงก์ชาติจีนหั่นอัตราดอกเบี้ยกู้บ้านลง 0.25% เหลือ 3.95% 

มณฑลไห่หนาน (Hainan) ทางตอนใต้ของจีนปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์ (Down Payment) สําหรับการซื้อบ้านหลังแรกเป็นครั้งที่สองในช่วงไม่ถึงครึ่งปีจากเดิม 30% ไปอยู่ที่ 25%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (20 ก.พ.67) ว่า มณฑลไห่หนาน (Hainan) ทางตอนใต้ของจีนปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์ (Down Payment) สําหรับการซื้อบ้านหลังแรกเป็นครั้งที่สองในช่วงไม่ถึงครึ่งปี ซึ่งส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการผ่อนคลายนโยบายสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายบ้านที่ตกต่ำทั่วประเทศ

โดยสำนักข่าวท้องถิ่นรายงานล่าสุดว่า ทางการปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์บ้านครั้งแรกจากระดับ 25% เป็น 20% ซึ่งเป็นอัตราส่วนต่ำสุดที่กฎหมายอนุญาตโดยก่อนหน้านั้นในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ทางการลดอัตราส่วนเงินดาวน์จากเดิม 30% มาเป็น 25% 
 

"เกณฑ์การชําระเงินดาวน์อาจลดลงอีกในเมืองชั้นหนึ่ง และชั้นสองบางแห่ง"

เฉิน เหวินจิง (Chen Wenjing) รองผู้อํานวยการฝ่ายวิจัยของ China Index Holdings กล่าว

โดยบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่สําคัญสําหรับการจํานองที่อยู่อาศัย (Mortgage Rate) ลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 0.25% ไปอยู่ที่ 3.95% เพื่อเพิ่มกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้อาจทําให้ธนาคารสามารถลดอัตราการจํานองขั้นต่ำ และแบ่งเบาภาระของครัวเรือนได้

ขณะที่อัตราส่วนการชําระเงินดาวน์สําหรับบ้านหลังที่สองในไห่หนานยังคงที่ในสัดส่วน 30% ซึ่งอ้างถึงประกาศของรัฐบาลโดยไม่บอกว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด
 

ย้อนกลับไปในเดือนธ.ค. ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการซื้อบ้านในกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้โดยขยายความพยายามที่เห็นในเมืองอื่นๆ เพื่อยับยั้งการชะลอตัวของที่อยู่อาศัยอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

ยอดขายบ้านในสองเมืองใหญ่เพิ่มขึ้น ในเดือนนั้นหลังจากที่ทางการลดอัตราส่วนการชําระเงินดาวน์ และผ่อนปรนเกณฑ์สําหรับที่อยู่อาศัยบางประเภทเพื่อให้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับอัตราส่วนสินเชื่อจำนองในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก China Index Holdings พบว่า ยอดขายในตลาดบ้านใหม่ของจีนยังคงอ่อนตัวลงแม้ว่าธุรกรรมของบ้านที่มีอยู่จะเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ยาวนานหนึ่งสัปดาห์ในเดือนนี้ ยอดขายบ้านใหม่เฉลี่ยรายวันหดตัวลง 27% ตามพื้นที่จากปีก่อนหน้า ตามการคำนวณใน 25 เมืองใหญ่ที่ติดตาม 
 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์