‘แบงก์รัฐจีน’ รับลูกปล่อยกู้อสังหาฯ เฉียด 3 แสนล้าน ให้ ‘ไวท์ลิสต์’

‘แบงก์รัฐจีน’ รับลูกปล่อยกู้อสังหาฯ เฉียด 3 แสนล้าน ให้ ‘ไวท์ลิสต์’

"ธนาคารรัฐจีน" จัดสรรสินเชื่ออย่างน้อย 60,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.96 แสนล้านบาท) ให้กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนที่เครดิตดี หลังรัฐบาลกลางปักกิ่งต้องการทำให้ผู้พัฒนาอสังหาฯ ในประเทศเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

ความปั่นป่วนในภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันเศรษฐกิจจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุด (19 ก.พ.67) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ธนาคารรัฐจีน จัดสรรสินเชื่ออย่างน้อย 60,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.96 แสนล้านบาท) ให้กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนซึ่งเป็นความต้องการของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้เพิ่มสัดส่วนสินเชื่อให้กับภาคส่วนดังกล่าวหลังเข้าไม่ถึงสินเชื่อในช่วงที่ผ่านมา 

 

  • โดย Agricultural Bank of China Ltd. อนุมัติสินเชื่อมากกว่า 4 หมื่นล้านหยวน ให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีเครดิตดี (White Lists) ผู้ให้กู้กล่าวในแถลงการณ์นี้
  • China Construction Bank Corp. ขยายวงเงินให้สินเชื่อ 3 พันล้านหยวนไปยังโครงการอสังหาริมทรัพย์ห้าโครงการ โดยมีเงินกู้ที่ได้รับอนุมัติมากกว่า 2 หมื่นล้านหยวน อยู่ในกระบวนการรอปล่อยสินเชื่อ 
  • สาขาท้องถิ่นของ Industrial & Commercial Bank of China Ltd. และ Bank of China Ltd. ให้การสนับสนุนทางการเงินบางโครงการเช่นกัน ตามแถลงการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ทั้งสองไม่ได้เปิดเผยจํานวนเงินกู้ทั้งหมดที่ขยายออกไปหรือที่กําลังวางแผน

โดยท่าทีครั้งนี้แสดงออกมาหลังจากเมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลจีนเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นสนับสนุนความต้องการทางการเงินของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ด้านผู้กําหนดนโยบายสั่งให้ธนาคารเพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากการเติบโตของสินเชื่อในไตรมาสที่แล้วชะลอตัวลงสู่ระดับที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี ซึ่งบั่นทอนความสามารถในการดำเนินธุรกิจของภาคส่วนดังกล่าว

 
เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางขอให้ธนาคารรายใหญ่อนุมัติบัญชีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เครดิตดีหรือไวท์ลิสต์ผ่านการจัดตั้ง "กลไกการประสานงาน" และขอให้หน่วยงานท้องถิ่นรับรองความคืบหน้า โครงการที่อยู่อาศัยหลายแห่งรวมถึง Country Garden Holdings Co. และ Sunac China Holdings Ltd. ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีผู้ขอสินเชื่อไวท์ลิสต์ด้วย
 

ด้านผู้ให้กู้บิ๊กโฟว์ของรัฐทั้งหมดให้คํามั่นว่าจะตอบสนอง "ความต้องการทางการเงินอย่างสมเหตุสมผล" ต่อบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้กลไกที่จัดตั้งขึ้นมาดังกล่าวตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.

โดยที่ผ่านมาธนาคารของรัฐ 5 แห่งตรวจสอบโครงการที่อยู่อาศัยมากกว่า 8,000 ในโครงการที่อยู่ภายใต้ไวท์ลิสต์ตามการคำนวณโดย China Index Holdings

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนก็ยังตกอยู่ในที่นั่งลำบากในความพยายามยับยั้งการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งยอดขายบ้านใหม่เมื่อเดือนที่แล้วร่วงลง 34.2% จากปีก่อนหน้า

ยอดขายในตลาดบ้านใหม่ยังคงอ่อนตัวลงแม้ว่าธุรกรรมของบ้านจัดสรรจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ยาวนานหนึ่งสัปดาห์ โดยยอดขายบ้านใหม่เฉลี่ยรายวันหดตัวลง 27% ตามพื้นที่จากปีก่อนหน้า จากการคำนวณใน 25 เมืองใหญ่ที่ติดตามโดย China Index Holdings


"ในขณะที่ผู้ซื้อบ้านเยี่ยมชมโครงการบ้านใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด แต่ผู้ซื้อยังคงอยู่ในโหมดรอดูก่อน"

เฉิน เหวินจิง (Chen Wenjing) รองผู้อํานวยการฝ่ายวิจัยของ China Index Holdings กล่าว พร้อมเสริมว่า "การสนับสนุนทางการเงินสําหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์จากผู้ให้กู้ของรัฐอาจค่อยๆ เพิ่มความเชื่อมั่นของพวกเขา"

ด้านดัชนีพื้นฐานหุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนลดลงมากถึง 3.1% ในวันจันทร์หลังจากเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว
 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์