เปิดเหตุผล ทำไม 'จีน' อาจเป็น 'ผู้ชนะตัวจริง' ในสงครามเซมิคอนดักเตอร์

เปิดเหตุผล ทำไม 'จีน' อาจเป็น 'ผู้ชนะตัวจริง' ในสงครามเซมิคอนดักเตอร์

เปิดเหตุผลทำไมจีนอาจเป็นผู้ชนะในสงครามเซมิคอนดักเตอร์หลังสหรัฐระงับการส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีขั้นสูงให้จีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (16 ก.พ.67) ว่า ในขณะที่หลายคนในวอลล์สตรีท (Wall Street) พยายามอย่างเต็มที่เพื่อหลีกเลี่ยงหุ้นจีน แต่นักวิเคราะห์บางคนกําลังบอกให้ลูกค้าพิจารณาบริษัทชิปในท้องถิ่น โดยมีข้อแม้ว่า

อาจใช้เวลาสักครู่จึงจะเห็นประโยชน์


นั่นคือ มุมมองของบริษัทในวอลล์สตรีทอย่าง Barclays และ Sanford C. Bernstein โดยบริษัทชี้ไปที่บริษัทชิป เช่น Naura Technology Group Co.และ Hygon Information Technology Co. เป็นชื่อที่วันหนึ่งอาจเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะคู่ค้าสำคัญของบริษัทเทคฯ สหรัฐอย่าง Applied Materials Inc. และ Advanced Micro Devices Inc.

เหตุผลนั้นง่ายมากคือ ความพยายามของสหรัฐในการควบคุมการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำสมัยจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมชิปในประเทศของจีนให้เป็นเรื่องของการอยู่รอด และสร้างโอกาสที่ยิ่งใหญ่ให้กับบริษัทในท้องถิ่น ซึ่งการลงทุนจะได้ผลในอีกหลายปีข้างหน้า

"นี่คือ อุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยโอกาสในการลงทุนสําหรับนักลงทุนรายแรกในการระบุผู้รอดชีวิตสูงสุดในตลาด" ซุน เจี้ยนป๋อ (Sun Jianbo) ประธาน China Vision Capital กล่าว "เมื่อมีการลงทุนทรัพยากรมากขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ บริษัทที่ลงแรงพัฒนาเองบางแห่งก็จะเติบโต"
 

อาจดูเหมือนเป็นโอกาสที่ค่อนข้างสูง และเสี่ยงเนื่องจากตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 มูลค่าตลาดประมาณ 6.5 ล้านล้านดอลลาร์ ถูกกําจัดออกไปจากตลาดหุ้นจีน และฮ่องกง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นสั่นคลอนความเชื่อมั่นในแนวโน้มหุ้นจีน

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในส่วนผสมคือ ความพยายามของสหรัฐ และพันธมิตรในการเพิ่มข้อจํากัดการส่งออกชิปขั้นสูง เช่นเดียวกับที่ผลิตโดย Nvidia Corp. ซึ่งใช้ในการประมวลผล AI รวมถึงการขายอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตไปยังประเทศจีน เช่น เครื่องจักรที่ผลิตโดย ASML Holding NV มีการกําหนดมาตรการต่างๆ กับบริษัทต่างๆ รวมถึง Huawei Technologies Co. และ Semiconductor Manufacturing International Corp.


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจีนตอบโต้ด้วยการทุ่มเงินมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างซัพพลายเออร์ในประเทศที่สามารถเติมเต็มช่องว่างได้ ในบรรดาตัวเลือกอันดับต้นๆ ของ Bernstein ในประเทศจีน ได้แก่ Naura ซึ่งเป็นบริษัทที่ว่ากันว่าเทียบได้กับ Applied Materials Inc. มากที่สุด ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์จีนที่มีความหลากหลายมากที่สุดซึ่งจําเป็นในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยบริษัท มีแนวโน้มที่จะได้รับส่วนแบ่งการตลาดในท้องถิ่นอย่างรวดเร็วตามที่นักวิเคราะห์นําโดย ชิงหยวน หลิน (Qingyuan Lin) ของ Bernstein


"เรามองว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นดาบสองคม"

หลินเขียนในบันทึกล่าสุดที่เริ่มต้นการรายงานข่าวเกี่ยวกับผู้ผลิตชิปของจีน พร้อมเสริมว่า "แม้ว่าพวกเขาอาจชะลอความก้าวหน้าของจีนในด้านที่ทันสมัย แต่ก็บังคับให้จีนพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน แสวงหาความพอเพียง และเติบโตในส่วนที่ได้รับประโยชน์จากการทดแทนภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น"

 

 

 

 


 

อีกอย่างที่ชอบคือ Hygon บริษัทในปักกิ่งมีใบอนุญาตในการผลิตชิปเซิร์ฟเวอร์โดยใช้เทคโนโลยี AMD จนกระทั่งรัฐบาลสหรัฐตัดการเข้าถึงในเดือนมิ.ย.2562 อย่างไรก็ตาม Hygon ทําได้ดีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง และจะได้รับประโยชน์จากการผลักดันให้เปลี่ยนศูนย์ข้อมูลของจีนเป็นชิปท้องถิ่น ตามข้อมูลของ Bernstein


Naura คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งในสามในปี 2567 ตามค่าเฉลี่ยของการประมาณการของนักวิเคราะห์ที่รวบรวมโดย Bloomberg เมื่อเทียบกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น 1% ซึ่งคาดการณ์ไว้สําหรับ Applied Materials โดยมีรายได้ต่อปีประมาณ 10 เท่าของ Naura


ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หุ้นที่จดทะเบียนในจีนของ Hygon เพิ่มขึ้น 36% ซึ่งใกล้เคียงกับดัชนี Nasdaq 100 ที่เพิ่มขึ้น 40% แต่ทําผลงานต่ำกว่าคู่แข่งของสหรัฐ ขณะที่ AMD พุ่งขึ้น 110% Naura ลดลง 2% ในเวลานั้น


นักวิเคราะห์จาก Barclays กล่าวว่า แผนการอันทะเยอทะยานของจีนที่จะบรรลุความสามารถในการพึ่งพาตัวเอง 70% ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ภายในปี 2568 นั้นมีปัญหา การผลักดันของประเทศไปสู่การพึ่งพาการนําเข้าน้อยลงยังคงเป็น "จุดเริ่มต้นของการเดินทางที่ยาวนานมาก" พวกเขาเขียน แต่ด้วยเงินของรัฐบาลหลายหมื่นล้านดอลลาร์ที่ลงทุนในการผลิตในท้องถิ่นบทบาทของผู้ผลิตจีนจึงเพิ่มขึ้น และผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในห้าถึงเจ็ดปี
 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์