“อายุ 93 ปี มีพลังเหลือเฟือ”

“อายุ 93 ปี มีพลังเหลือเฟือ”

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่หลายคนก็ผัดวันประกันพรุ่ง จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี และเป็นหลายๆปี

บางคนอายุเข้าสู่เลข 5 6 หรือ 7 แล้ว ก็ยังไม่ได้ออกกำลังกายสักที วันนี้มีข่าวดีจะบอกว่า ยังไม่สายเกินไปครับ เพราะมีผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติ แชมเปี้ยนโลกกีฬาพายเรือบนบก 4 สมัย เขาเริ่มออกกำลังกายเมื่ออายุ 73 ปี และเป็นแชมป์ครั้งล่าสุด เมื่ออายุ 91 ปี!

ริชาร์ด มอร์แกน วันนี้อายุ 93 ปีแล้วครับ เขาเป็นแชมเปี้ยนโลกพายเรือบนบก (International Indoor Rowing Competition) ในการแข่งขันนานาชาติ เมื่อปี 2007 2017 2021 และเป็นแชมป์ครั้งล่าสุด เมื่อปี 2022 นี้เอง 

แพทย์ตรวจร่างกายของคุณลุงริชาร์ด แล้วยืนยันว่า คุณลุงมีหัวใจและร่างกาย ที่เทียบเท่ากับคนในวัย 30-40 ปี ขนาดนั้นเลยนะครับ ดังนั้น เรื่องราวของเขา อาจจะเป็นแรงบันดาลใจ ให้คุณเริ่มออกกำลังกายบ้างก็ได้  ยังทันครับ ยังทัน

ร่างกายของคุณลุงริชาร์ด มีกล้ามเนื้อที่ฟิตเปรี๊ยะ หมอบอกว่า 80% ของร่างกายเขาเป็นกล้ามเนื้อล้วนๆ มีไขมันเพียง 15% เท่านั้นเอง และค่าความฟิตของร่างกายก็แกร่งเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะวัดในมิติใดก็ตาม 

ในช่วงการทดสอบร่างกาย แพทย์พบว่าหัวใจคุณลุง เต้นขึ้นไปสูงสุดที่ 153 ครั้งต่อนาที ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ สำหรับหัวใจของคนในวัยเกินกว่า 90 ปี และเป็นข้อบ่งชี้ว่าหัวใจคุณลุงนั้น มีความแข็งแกร่งอย่างมาก

นักวิจัยทึ่งมาก จนต้องนำริชาร์ด มอร์แกน มาเป็นกรณีศึกษา และได้ตีพิมพ์ผลงานการวิจัย ลงในวารสารวิชาการ ”Journal of Applied Psyology“ เมื่อเดือนธันวาคม  2566 นี้เอง

ศาสตราจารย์ ฟิลิป เจคแมน จาก University of Limerick หนึ่งในผู้ทดสอบสมรรถนะร่างกายของคุณลุงริชาร์ด และหนึ่งในผู้เขียนรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า “การทดสอบคุณลุงในห้องแล็บวันนั้น ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจมากที่สุด ครั้งหนึ่งในชีวิตการทำงานของผม เลยทีเดียว” 

การทดสอบค่าความฟิตของร่างกาย ได้ทำกันอย่างละเอียด แต่เมื่อเป็นวารสารวิชาการ รายงานก็เลยมีศัพท์เฉพาะทางเทคนิคมากมาย ผมอ่านศัพท์พวกนั้นไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ

เอาเป็นว่า นักวิจัยเขาสรุปว่า ริชาร์ด มอร์แกน มีร่างกายที่ฟิตมากอย่างเหลือเชื่อ ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้ออกกำลังกายอะไรเป็นพิเศษ

ต้องถือว่าคุณลุงของเราคนนี้ ไม่ธรรมดาเลยครับ แต่ในชีวิตจริง เขาก็เป็นคนธรรมดาๆนี่เอง ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วๆไป เคยมีอาชีพค้าขายเบเกินอรี่ และไม่เคยออกกำลังกายเป็นเรื่องเป็นราวอะไร จนกระทั่งเกษียณอายุ 

เมื่อ 20 ปีก่อน ตอนที่เขาอายุ 73 ปี คุณลุงของเราได้เดินตามหลานชาย ไปเที่ยวที่ชมรมนักกีฬาพายเรือบนบก ซึ่งหลานของเขาเป็นสมาชิก พอโค้ชเห็นคุณลุง ก็บอกว่าลุงจะลองไปพายเรือบนบกเล่น สนุกๆ ก็ได้นะ

ริชาร์ดก็เลยไปทดลอง แล้วเขาก็ทำเรื่อยมาแบบไม่ได้หักโหมอะไร พอรู้ตัวอีกที เขากลายเป็นแชมป์โลก ประเภทอายุมากกว่า 80 ปี ไปแล้ว!

คณะนักวิจัย เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของลุงริชาร์ด และ ได้ข้อสรุป 4 ข้อคือ  หนึ่ง ความสม่ำเสมอ ในการออกกำลังกาย คือคุณลุงออกกำลังกาย ด้วยการฝึกซ้อมพายเรืออย่างสม่ำเสมอทุกวัน โดยเฉลี่ยวันละ 40 นาที 

สอง ไม่หักโหม คือในช่วงเวลา 70% แรกของฝึกซ้อม เป็นการฝึกแบบเบาๆ  และ 20% ต่อมา หนักขึ้นอีกนิด มีเพียงเวลา 10% สุดท้ายเท่านั้น ที่ออกแรงเต็มที่ แต่ก็อยู่ในระดับที่ร่างกายรับได้ ซึ่งผมแปลเอาเองว่า ถ้าคุณลุงออกกำลังกายวันละ 40 นาที ช่วงที่ออกแรงมากที่สุด ก็แค่ 4 นาทีเท่านั้นเอง

ส่วนข้อ สาม ยกน้ำหนัก คือคุณลุง ยกน้ำหนัก สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และ สี่ โปรตีน คุณลุงรับประทานอาหารที่มีโปรตีน มากกว่าที่คนอื่นๆ (ที่มีน้ำหนักตัวพอๆกัน) เขาทานกัน

ทั้งสี่ข้อนี้ ไม่น่าจะยากเกินไปนะครับ ผมว่าใครๆก็พอจะทำได้ ถ้ามีความมุ่งมั่น แต่ว่าคงไม่ถึงกับต้องคาดหวัง ไปตั้งเป้าว่าจะเป็นแชมเปี้ยนกีฬาใดๆหรอกนะ เพียงแค่ทำแล้วร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นภาระกับลูกหลาน ก็ถือว่าเป็นบุญอักโขแล้ว

แต่ว่าคุณก็ควรจะต้องตอบตัวเองให้ได้ด้วยว่า จากวันนี้ไป ถ้าหากออกกำลังกาย และโชคดีมีอายุยืนเกิน 90 ปี แล้วคุณจะเอาเวลา ที่มีชีวิตอยู่นานกว่าคนอื่นนั้น ไปทำอะไรให้เป็นประโยชน์ทั้งกับตนเอง และสังคม 

เพราะถ้าร่างกายแข็งแกร่ง เรี่ยวแรงก็ดี แต่ผ่านไปกี่ปีๆ ก็ยังไม่มีความรู้สึกว่า “พอ” เห็นงบประมาณแถวนไหน ก็ไปก้อร่อก้อติก เพื่อหาวิธีจิกบางส่วนมาเป็นของตนเอง อย่างไม่เกรงความชอบธรรม

แบบนี้ ต่อให้อยู่เกินร้อยปี ก็ไม่น่าจะดีต่อสังคม