‘ญี่ปุ่น’ จ่อแทรกแซงสกุลเงินหลังวันนี้ (14 ก.พ.) อ่อนค่าทะลุ 150 หน่วยต่อดอลล์

‘ญี่ปุ่น’ จ่อแทรกแซงสกุลเงินหลังวันนี้ (14 ก.พ.) อ่อนค่าทะลุ 150 หน่วยต่อดอลล์

“มาซาโตะ คันดะ” ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ เผย พร้อมทำทุกวิถีทางในการควบคุมสถานการณ์เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์โดย ณ เวลา 11.05 ตามเวลาประเทศ ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง 0.20% มาอยู่ที่ 150.50 หน่วยต่อดอลลาร์

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานถ้อยแถลงของมาซาโตะ คันดะ (Masato Kanda) เจ้าหน้าที่ทางด้านสกุลเงินของญี่ปุ่น (14 ก.พ.67) ว่า เจ้าหน้าที่จะดําเนินการอย่างเหมาะสมเกี่ยวกับการอัตราแลกเปลี่ยนหากเห็นว่าเงินเยนอ่อนค่าลงเร็วพอที่จะบ่อนทําลายเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าเป็นส่วนใหญ่

‘ญี่ปุ่น’ จ่อแทรกแซงสกุลเงินหลังวันนี้ (14 ก.พ.) อ่อนค่าทะลุ 150 หน่วยต่อดอลล์

"การเคลื่อนไหวของสกุลเงินล่าสุดเป็นไปอย่างรวดเร็ว เงินเยนอ่อนค่าลงเกือบ 10 เยนในช่วงหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้น การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ" คันดะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สํานักงานของเขา

 

"เรากําลังจับตาดูตลาดสกุลเงินอย่างใกล้ชิดด้วยความเร่งด่วน และจะดําเนินการอย่างเหมาะสมตามความจําเป็น"

เมื่อถูกถามว่าขั้นตอนที่เหมาะสมอาจรวมถึงการแทรกแซงตลาดเพื่อยับยั้งการอ่อนค่าของเงินเยนหรือไม่ คันดะ กล่าวว่า ทางการจะดําเนินการที่เหมาะสมที่สุด

"เราเฝ้าดูตลาดตลอด 24 ชั่วโมง 365 วันต่อปีเพื่อเตรียมพร้อมสําหรับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น"

คันดะแสดงความคิดเห็นต่อผู้สื่อข่าวหลายชั่วโมงหลังจากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐที่สูงเกินคาดทําให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน

โดย ณ​ เวลา 11.05 ตามเวลาประเทศ ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง 0.20% มาอยู่ที่ 150.50 หน่อยต่อดอลลาร์

อ้างอิง

Nikkei Asia 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์