เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุด รอบกว่า 2 เดือน หลังตลาดคาดเฟดไม่ลดดบ.ในปีนี้

เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุด รอบกว่า 2 เดือน หลังตลาดคาดเฟดไม่ลดดบ.ในปีนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยเงินบาทวันนี้ (24 ม.ค.) อ่อนค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน ที่ 35.88 ก่อนกลับมา ปิดตลาด ที่ 35.68 บาทต่อดอลลาร์ หลังตลาดคาดเฟดไม่ลดดอกเบี้ยลงเร็วในปีนี้ มองเงินบาทแกว่งผันผวน กรอบพรุ่งนี้ 35.60-35.90 บาทต่อดอลลาร์ จับตาสัญญาณเงินทุนต่างชาติ และผลประชุม ECB

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ (24 ม.ค.) แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 66) ที่ 35.88 ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 35.68 บาทต่อดอลลาร์ ใกล้เคียงระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 35.69 บาทต่อดอลลาร์ เงินบาทแกว่งตัวอย่างผันผวนในกรอบ 35.62-35.88 บาทต่อดอลลาร์  ในระหว่างวัน

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงแรกท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จังหวะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็วนักในปีนี้

อย่างไรก็ดี เงินบาทล้างช่วงอ่อนค่าลงทั้งหมด และพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงบ่าย หลังจากที่เงินดอลลาร์ฯ ทยอยอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลัก โดยเฉพาะเงินเยนซึ่งมีแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ญี่ปุ่น ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า BOJ อาจสามารถส่งสัญญาณถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในอนาคตอันใกล้นี้ หากโอกาสที่ญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

 

สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิพันธบัตรและหุ้นไทย 1,529 ล้านบาท และ 571 ล้านบาทตามลำดับ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้(25 ม.ค.)  ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 35.60-35.90 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเงินทุนต่างชาติ ทิศทางของเงินหยวนและสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ผลการประชุม ECB และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกอบด้วย ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. จีดีพีไตรมาส 4/66 (ครั้งที่ 1) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์