‘เอสซีบี เอกซ์’ ประกาศก้าวสู่ระยะ 2 ภายใต้แผน 5 ปี ตั้งเป้าปีนี้ สินเชื่อโต 5%

‘เอสซีบี เอกซ์’ ประกาศก้าวสู่ระยะ 2 ภายใต้แผน 5 ปี ตั้งเป้าปีนี้ สินเชื่อโต 5%

เอสซีบี เอกซ์ ประกาศก้าวสู่ระยะที่ 2 ภายใต้แผนกลยุทธ์องค์กร 5 ปี โดยตั้งเป้าหมายปี 67 สินเชื่อโต 3 - 5% ขณะที่ NIM คาดโต 3.7 - 3.9% คาดการเติบโตในระยะที่ 2 มาจาก AutoX - CardX พร้อมเดินหน้าสร้างกำไรจากแพลตฟอร์ม Robinhood ควบคู่กับการมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจระดับภูมิภาค

ล่าสุด เอสซีบี เอกซ์ ประกาศเป้าหมายปี 2567 ซึ่งถือเป็นการก้าวสู่ระยะที่ 2 ภายใต้กลยุทธ์ระยะ 5 ปีขององค์กร โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้า การเติบโตสินเชื่ออยู่ที่ 3-5% ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย( NIM) อยู่ที่ 3.7-3.9% 

ขณะที่อัตราการเติบโตรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับต่ำ ถึงระดับกลาง โดยจะเติบโตบนตัวเลขหลักเดียว( Low-mid single digit)

สำหรับ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ คาดว่าจะอยู่ที่ 43-45% และอัตราส่วนผลขาดทุนด้านเครดิต คาดว่าจะอยู่ที่ 1.6-1.8%

อย่างไรก็ตาม สำหรับระยะที่ 2 ของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ การเติบโตธุรกิจ และการทำงานร่วมกันภายในกลุ่ม โดยการเติบโตหลักจะมาจากธุรกิจ Gen2 โดยจะขับเคลื่อนจาก บริษัท AutoX จากการเติบโตของสินเชื่อ และการปรับปรุงประสิทธิภาพ และจาก CardX จากการที่สามารถลดผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อสินเชื่อและปรับปรุงโครงสร้างหนี้อย่างมีคุณภาพ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจในกลุ่ม Gen 1 หรือธนาคารไทยพาณิชย์ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แม้อัตราการเติบโตจะชะลอลงจากปี 2566 จากอัตราดอกเบี้ยที่ขึ้นไปถึงจุดสูงสุดแล้ว 

ขณะที่ บริษัทใน Gen 3 จะเป็นกลุ่มที่จะเปลี่ยนไปสู่เส้นทางในการทำกำไร จากรูปแบบแพลตฟอร์มที่ใช้เงินมากอย่างแพลตฟอร์ม Robinhood จะลดเงินอุดหนุนอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันก็มั่นใจว่า ธุรกิจจะสามารถก้าวสู่การทำกำไรได้ในระยะยาว 

สำหรับธุรกิจใหม่ๆ บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจ ในระดับภูมิภาค โดยแผนงานของเอสซีบี เอกซ์คือ การตั้งเป้าที่ธุรกิจที่มีการดำเนินงานที่ดีในระดับภูมิภาค ที่สามารถสร้างผลกำไรได้ทันที โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจ Gen2 ในภูมิภาคที่ดำเนินธุรกิจได้ดี และสามารถสร้างขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจต่างประเทศของเรา ในส่วนการบริหารจัดการประสิทธิภาพของเงินทุน ยังคงเป็นวาระสำคัญ และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะมอบผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2566 บริษัท เอสซีบี เอกซ์ มุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤติโควิด ภายใต้การฟื้นตัวเศรษฐกิจในประเทศที่ไม่ทั่วถึง ภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูง ตลอดจนความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทเติบโตสินเชื่อผู้บริโภคแบบไม่มีหลักประกันเพิ่มขึ้นในอัตรา 24% จากปีก่อน 

โดยมียอดสินเชื่อคงค้างในส่วนนี้จำนวนกว่า 165,000 ล้านบาท เป็นการตอบรับแนวนโยบายภาครัฐเรื่องการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับผู้มีรายได้น้อย (financial inclusion) ของประเทศ นอกจากนี้ บริษัทได้เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงการลงทุนหุ้นกู้ของบริษัท ที่ให้ผลตอบแทนมั่นคง ผ่านช่องทางดิจิทัลอย่างทั่วถึง ภายใต้สภาวะตลาดทุนที่มีความผันผวนสูง

“สำหรับกลยุทธ์ในระยะต่อไป บริษัทจะเน้นการเติบโตธุรกิจจากการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และบริหารต้นทุนให้เหมาะสม บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างความมั่นคงทางการเงิน เพื่อเป็นตัวจักรสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ ขยายการบริการลูกค้าอย่างทั่วถึง และสร้างมูลค่าผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง”
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์