‘เวียดนาม’ บิ๊กส่งออกโรบัสต้าสะเทือน! หลังสู้รบทะเลแดงดันค่าขนส่งพุ่ง ผู้ค้าหันซบบราซิล

‘เวียดนาม’ บิ๊กส่งออกโรบัสต้าสะเทือน! หลังสู้รบทะเลแดงดันค่าขนส่งพุ่ง ผู้ค้าหันซบบราซิล

ความปั่นป่วนในทะเลแดงสร้างผลกระทบเชิงลบให้ระบบการเดินเรือในวงกว้าง จนกระทั่งส่งผลกระทบต่อการขนส่งกาแฟโรบัสต้าโลกจากเวียดนามผู้ผลิตรายใหญ่แพงขึ้น รวมทั้งยังทำให้ราคากาแฟโรบัสต้าพุ่ง 60%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (19 ม.ค.67) ว่า ความปั่นป่วนในทะเลแดงที่สร้างผลกระทบเชิงลบให้ระบบการเดินเรือในวงกว้างกำลังสร้างความหายนะให้กับ “ตลาดเมล็ดกาแฟโรบัสต้า” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตกาแฟสำเร็จรูป


โดยผู้ซื้อเมล็ดกาแฟโรบัสต้าหลีกเลี่ยงการซื้อจากผู้ผลิตชั้นนําของเวียดนาม เนื่องจากค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น และใช้เวลาเดินทางนานกว่าปกติ ปัจจุบันพวกเขากําลังพยายามหาซัพพลายเพิ่มเติมจากบราซิลแทน 


การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮูตี (Houthi) ต่อเรือสินค้าในทะเลแดงขัดขวางเส้นทางสําคัญสําหรับการส่งออกกาแฟจากเวียดนาม ทําให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจํานวนมากต้องใช้เส้นทางที่ยาวขึ้น ส่งผลให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าโรบัสต้าระดับพรีเมียม (Premium) สําหรับการส่งมอบสัญญาในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในเดือนนี้

เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากการขาดแคลนเมล็ดกาแฟทั่วโลกจนทำให้ราคาสูงขึ้นเกือบ 60% ในปี 2565 ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้งในประเทศแถบเอเชีย
 

"ทั้งความปั่นป่วนในทะเลแดงรวมทั้งภัยแล้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทําให้ส่วนแบ่งการตลาดโรบัสต้าทั่วโลกบางส่วนย้ายไปบราซิลอย่างถาวร" จอห์น กู๊ดวิน (John Goodwin) นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสของ ArrowStream Inc. กล่าว


ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่การค้าโรบัสต้าผ่านภูมิภาคทะเลแดงหยุดชะงัก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เรือที่ขวางทางเดินในคลองสุเอซก็ทําให้ตลาดปั่นป่วนเช่นกัน


ในเวียดนาม ผู้ส่งออก Phuc Sinh Corp. ประสบกับการจัดส่งตกต่ำนับตั้งแต่การโจมตีในทะเลแดงปะทุขึ้น เนื่องจากอัตราค่าขนส่งสําหรับสินค้าที่ส่งไปยังยุโรปจากเอเชียพุ่งสูงขึ้น อัตราเพิ่มขึ้นเกือบเจ็ดเท่าเป็น 4,000 ดอลลาร์ต่อตู้คอนเทนเนอร์ ตามที่ประธาน Phan Minh Thong กล่าว
 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การส่งออกของบราซิลกําลังเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่สามารถเติมเต็มช่องว่างที่เวียดนามทิ้งไว้ได้ เพราะผลิตกาแฟโรบัสต้ามากกว่าหนึ่งในสามของอุปทานโรบัสต้าทั่วโลก
 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์