บอนด์ยีลด์ 10 ปีจีนแตะระดับ 2.49% ต่ำสุดในรอบ 21 ปี เซ่นพิษเงินฝืด-ภาคอสังหาฯ

บอนด์ยีลด์ 10 ปีจีนแตะระดับ 2.49% ต่ำสุดในรอบ 21 ปี เซ่นพิษเงินฝืด-ภาคอสังหาฯ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีน (Bond Yield) อายุ 10 ปีเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.49% ซึ่งก่อนหน้าที่ดิ่งต่ำสุดอยู่ที่ 2.352% ซึ่งบันทึกสถิติไว้ในเดือนมิ.ย. 2545 กูรูชี้เป็นผลจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดและการชะลอตัวที่ยืดเยื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชีย (Nikkei Asia) รายงานวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีน (บอนด์ยีลด์ ) อายุ 10 ปีเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดและการชะลอตัวที่ยืดเยื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งกระตุ้นการเก็งกําไรต่อการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมแม้ว่าเมื่อวานนี้ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ก็ตาม

ล่าสุด PBOC คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ​หนึ่งปีไว้ที่ 2.5% โดยอัตราดังกล่าวทําหน้าที่พื้นฐานสําหรับการคํานวณอัตราดอกเบี้ยเงินกู้หรืออัตราดอกเบี้ยนโยบายโดยพฤตินัยของจีน

ผู้สังเกตการณ์ตลาด (Market Watchers) คาดว่าอัตราดอกเบี้ย MLF และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะเริ่มลดลงในปีนี้ซึ่งให้น้ำหนักกับอัตราผลตอบแทนระยะยาว

โดยรายงานของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG) เปิดเผยว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 21 ปีที่ 2.49% ณ จุดหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

ด้านสํานักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยเมื่อวันศุกร์ว่า นักลงทุนหลายคนยังคงคาดหวังว่า PBOC จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อตอบสนองต่อการชะลอตัวที่ยืดเยื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ​ของจีนลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน เพิ่มขึ้น 0.6% การเติบโตของ Core CPI ยังคงอยู่ที่ 1% หรือต่ำกว่าตั้งแต่เดือนม.ย. 2565 เป็นต้นมา

ส่วนบทวิเคราะห์ของนิกเคอิ เผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากครัวเรือนจีนกังวลเกี่ยวกับอนาคตจึงพยายามควบคุมการใช้จ่ายของพวกเขา และการว่างงานของเยาวชนกลายเป็นปัญหาสําคัญในจีนและภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงต่อสู้กับการผิดนัดชําระหนี้

ในขณะเดียวกันผู้ค้าปลีกจำนวนมากเริ่มลดราคาเช่นซูเปอร์มาร์เก็ต Hema ของ Alibaba Group Holding 

บทวิเคราะห์ของนิกเคอิ ย้ำว่า การออกพันธบัตรมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.41 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนต.ค.เพื่อเป็นทุนในความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจก็ดูเหมือนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมได้อย่างจํากัด

 

อ้างอิง

Nikkei Asia