ส่อเบี้ยวหนี้อีกราย! Sino-Ocean ผู้พัฒนาอสังหาฯ จีนเลื่อนจ่ายหนี้หุ้นกู้ หลังเงินขาดมือ

ส่อเบี้ยวหนี้อีกราย! Sino-Ocean ผู้พัฒนาอสังหาฯ จีนเลื่อนจ่ายหนี้หุ้นกู้ หลังเงินขาดมือ

Sino-Ocean Group Holding Ltd ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อันดับ 28 ของจีนส่อเบี้ยวหนี้ขอขยายเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้ออกไป 30 เดือน หลังขาดสภาพคล่องหนักหลังยอดขายตก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (11 ม.ค.67) ว่า Sino-Ocean Group Holding Ltd ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อันดับ 28 ของจีนแจ้งผู้ถือหุ้นกู้บางรายว่ามีแผนขยายเวลาชำระยอดคงค้างพันธบัตรหยวนในท้องถิ่น (Local Yuan Bonds Outstanding) ทั้งหมด และขยายวันไถ่ถอนหุ้นกู้อีก 4 ฉบับออกไปอีก 30 เดือน หรือ 2 ปี 6 เดือน

โดยบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นสิ่งเตือนใจว่าวิกฤติหนี้อสังหาริมทรัพย์จีนยังไม่จบ แม้จะมีสัญญาณว่าบรรเทาลงหลังจากนักพัฒนารายใหญ่สองรายเปิดเผยว่าวางแผนชำระหนี้ที่ครบกําหนดแล้วก็ตาม ที่สำคัญการหารือของ Sino-Ocean ครั้งนี้ยังสร้าง Sentiment ในเชิงลบให้เศรษฐกิจในประเทศในภาพรวม

หุ้นกู้ในสกุลเงินหยวนทั้ง 4 ชุด ประกอบด้วย

1. หุ้นกู้จำนวน 1.5 พันล้านหยวน ครบกําหนดในปี 2024

2. หุ้นกู้ 1.3 พันล้านหยวนครบกําหนดในปี 2024

3. หุ้นกู้ 1.2 พันล้านหยวนครบกําหนดในปี 2026

4. หุ้นกู้ 3 พันล้านหยวนครบกําหนดในปี 2024 

ด้านผู้พัฒนาอสังหาฯ แจ้งกับเจ้าหนี้ว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยยังคงตกต่ำ และสภาพคล่องที่ลดลงทำให้บริษัทประสบปัญหา โดยแผนการขยายหนี้ระยะยาวครั้งนี้จะสามารถช่วยให้บริษัท รักษาเสถียรภาพในการดําเนินงานและรักษามูลค่าให้กับนักลงทุนทุกคน


โดย Sino-Ocean วางแผนที่จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อลงมติเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว และยังมีแผนภายในสัปดาห์นี้เพื่อแจ้งให้ผู้ถือหุ้นกู้ทราบถึงข้อเสนอการขยายเวลาสําหรับธนบัตรหยวนอื่นๆ ทั้งหมดที่มีเงื่อนไขสําคัญที่คล้ายคลึงกัน
 

ผู้พัฒนารายใหญ่อันดับที่ 28 ของจีนเริ่มแสดงสัญญาณของปัญหาด้านสภาพคล่องในช่วงต้นเดือนก.ค.เมื่อเสนอให้ผู้ถือรายใหญ่บางรายของหุ้นกู้จำนวน 1.5 พันล้านหยวน ที่ครบกําหนดในปี 2024 เพื่อขยายการชําระหุ้นกู้ นอกจากนี้ยังพยายามขยายเวลาการจ่ายดอกเบี้ยในหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ด้วย 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์