เฟทโก้ เปิด 4 ธีมการลงทุนปี 67 และ 4 ความท้าทาย ของโค้งสุดท้าย'พายุเศรษฐกิจ'

เฟทโก้ เปิด 4 ธีมการลงทุนปี 67 และ 4 ความท้าทาย ของโค้งสุดท้าย'พายุเศรษฐกิจ'

เฟทโก้ เปิด 4 ธีมการลงทุนปี 67 หลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด และพายุเศรษฐกิจ กว่า 4 ปีแห่งความผันผวนไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ “Next Normal” และ 4 ความท้าทาย ที่กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายของพายุเศรษฐกิจ Perfect Storm คาดว่าเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 2%

สำหรับบริบทการลงทุนปี 2567 กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายของพายุเศรษฐกิจ Perfect Storm คาดว่าเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 2%  และอยู่ในช่วงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่านการลดดอกเบี้ย 

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 2 ปี จากเงินเฟ้อสหรัฐ ปรับลดลงอย่างรวดเร็วจาก 9% ลงมาประมาณ 3% ทำให้เป้าหมายที่ 2% ของเฟด น่าจะเข้าใกล้มาแล้ว เป็นเหตุผลให้เฟดไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในรอบล่าสุดช่วงสุดท้ายของปี 2566 คาดว่าดอกเบี้ยเฟดเข้าสู่ช่วงพีคไปแล้ว จะไม่มีปัจจัยดอกเบี้ยเข้ามาเขย่าตลาดอีกแล้ว” 

 

4 ความท้าทายระยะสั้นสำหรับปี 2567

1.การชะลอตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศมองว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกต่ำสุด  ในยุโรป และสหรัฐอยู่ในภาวะ “อ่อนแอ” ในทางกลับกันเศรษฐกิจ “เอเชีย” ยังสามารถไปต่อได้ สะท้อนจากดัชนีคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรม (PMI) ในช่วงสู่ปลายปีที่ผ่านมา ที่ภาคอุตสาหกรรมทั้ง 4 ภูมิภาค ยุโรป อังกฤษ สหรัฐ จีน ที่ออกมาไม่ “สดใส”

2.วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ของจีน จากอสังหาฯ ในเมืองจีน ที่ลุกลามมาปีกว่า เข้าสู่ภาวะสุขงอม ซึ่งปัญหานี้ได้ลุกลามไปถึงอุตสาหกรรมอื่น เช่น ธนาคารเงา และ CPI และPPI ราคาหน้าโรงงานถูกกว่า 3-5% ของปีที่แล้ว รวมทั้งค่าเงินหยวนอ่อนค่า ทำให้ราคาสินค้าส่งออกถูกลง 10-15% ซึ่งกดเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ลดลง ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อไทยทำให้กว่า 20 อุตสาหกรรมถูกตีตลาดจากจีน

3.ความไม่แน่นอนทางการเมืองโลก ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และ 4.ความผันผวนในตลาดการเงินโลก ที่หลายประเทศล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจของปรเทศ

4 ธีมการลงทุนปี 2567 

ที่ต้องจับตามองหลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด และเพอร์เฟกต์ สตอร์ม กว่า 4 ปีแห่งความผันผวนไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ “Next Normal” อย่างแรกคือ 

เทคโนโลยี ดิสรัปชัน (Technology Disruption)ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมด้วยอินดัสตรี 4.0 ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เข้ามามีบทบาทในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ต้องไปดูว่าบริษัทต่างๆ เปลี่ยนทิศทางไปสู่เทคโนโลยี ดิจิทัล เอไอมากน้อยแค่ไหน

ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลก (Eeconomic Disruption) การเปลี่ยนแปลงของศูนย์กลางเศรษฐกิจโลกที่ภูมิภาคเอเชียจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ กลายเป็นศูนย์กลางการค้าการส่งออก ดังนั้นบริษัทที่ออกไปสู่ธีมต่างประเทศจะมีอนาคตที่เติบโตไปพร้อมกับเอเชีย ดังนั้นการปรับตัว การลงทุนต่างประเทศ บริษัทที่ออกไปสู่ต่างประเทศ มีความน่าสนใจ การลงทุนเปลี่ยนสู่เอเชีย ใช้เวลากว่า 10 ปี

การเมืองโลก (Geopolitics Disruption) จะเข้ามามีบทบาทมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ในวันนี้มีสงครามทุกที่ในยุโรป และตะวันออกกลาง ทุกจุดทั่วทุกมุมโลก และจากที่เกิดความสันติมาเป็นเวลากว่า 20-30 ปี เข้าสู่การเผชิญหน้ามากขึ้นซึ่งส่งผลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

ภาวะโลกร้อน (Climate Disruption) ส่งผลต่อผู้ประกอบการต้องสนใจสิ่งแวดล้อม และประเทศตลาดหลักที่เกี่ยวข้องกับภาคส่งออกของไทยกำลังให้ความสำคัญเรื่อง สภาพแวดล้อม เช่น มาตรการ CBAM COP28 และสาเหตุที่ไทยสนใจกองทุน ESG จึงต้องเลือกหุ้นที่เคลื่อนไหวด้านนโยบายสิ่งแวดล้อม และ ESG

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์