เงินเฟ้อตุรกีแตะ 64.8% ธ.ค. 2566 คาดพุ่งต่อเนื่องหลังรัฐบาลขึ้นค่าแรง 50%

เงินเฟ้อตุรกีแตะ 64.8% ธ.ค. 2566 คาดพุ่งต่อเนื่องหลังรัฐบาลขึ้นค่าแรง 50%

"อัตราเงินเฟ้อ" ของตุรกีในเดือนธ.ค. อยู่ระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของธนาคารกลาง โดยสิ้นปี 2566 อยู่ที่ 64.8% ในเดือนธ.ค. เทียบกับ 62% ในเดือนก่อนหน้าด้านนักวิเคราะห์คาดเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นต่อหลังรัฐบาลขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 50%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของตุรกีในเดือนธ.ค. อยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของธนาคารกลาง โดยสิ้นปี 2566 มีการแกว่งตัวขึ้นและมีแนวโน้มแตะระดับ 70% ภายในเดือนพ.ค.2567

โดยการเติบโตของเงินเฟ้อรายปีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 64.8% ในเดือนธ.ค. เทียบกับ 62% ในเดือนก่อนหน้า แต่ก็เติบโตน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์

ภาพรวมเงินเฟ้อตุรกี (3 ม.ค. 2567)

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของตุรกีสอดคล้องกับแนวโน้มที่ธนาคารกลางและรัฐบาลกำหนดไว้ ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า เป็นสิ่งที่มักไม่เกินขึ้นในประเทศที่การคาดการณ์อย่างเป็นทางการมักได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า "มองโลกในแง่ดีมากเกินไป"

ทั้งนี้ การตัดสินใจเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลเกือบ 50% นับเป็นหนึ่งปัจจัยเสี่ยงทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทะลุระดับปัจจุบันได้

โดยเงินเฟ้อในปัจจุบันอยู่ในเส้นทางที่ธนาคารกลางมองว่า ต้องดำเนินมาตรการเข้มงวดทางการเงินต่อไป หลังจากการขึ้นดอกเบี้ย 7 ครั้งติดต่อกันทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น 34% นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 

ทั้งนี้จากแนวโน้มล่าสุดของอัตราเงินเฟ้อ ทางการเปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อจะยังเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ว่าการฮาฟิเซ เกย์ เออร์กัน (Hafize Gaye Erkan) จะเเถลงมาตรการทางการเงินใหม่ในการประชุมเดือน ก.พ.

อ้างอิง

Bloomberg