ตะวันออกกลางเนื้อหอม ! บิ๊กโรงแรม 'ฮ่องกง' จ่อขยายกิจการในภูมิภาคหลายแสนล้านบาท

ตะวันออกกลางเนื้อหอม ! บิ๊กโรงแรม 'ฮ่องกง' จ่อขยายกิจการในภูมิภาคหลายแสนล้านบาท

โพแมน โล (Poman Lo) นักธุรกิจทายาทกลุ่มโรงแรมชื่อดังในเกาะฮ่องกงเตรียมเปิด "โรงแรมสีเขียว" หรือ Green Hotels ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเน้นที่ซาอุดีอาระเบีย 30 แห่ง จากทั้งหมด 100 แห่งทั่วโลก ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.85 แสนล้านบาท)

แม้ที่ผ่านมา "ตะวันออกกลาง" จะเป็นภูมิภาคที่มีชื่อเสียงในเรื่องความไม่สงบ แต่ในขณะเดียวกันก็ตีคู่มาด้วยมุมมองเชิงบวกจากบรรดานักวิเคราะห์จำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน "ซาอุดีอาระเบีย" ซึ่งที่ผ่านมาทำผลงานได้ดีในด้านยอดการเปิดขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรกที่โตแซงหน้าสหรัฐ และประเทศในเอเชีย

ล่าสุด สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า โพแมน โล (Poman Lo) นักธุรกิจทายาทกลุ่มโรงแรมชื่อดังในเกาะฮ่องกงเตรียมเปิด "โรงแรมสีเขียว" หรือ Green Hotels ในภูมิภาคดังกล่าว ภูมิภาคที่ใครหลายคนไม่กล้าแตะต้อง 

โดย Regal Hotels International Holdings Ltd. ร่วมมือกับกระทรวงการลงทุน (The Ministry of Investment) ของซาอุดีอาระเบียเพื่อสร้างโรงแรมประมาณ 100 แห่งทั่วโลกมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.85 แสนล้านบาท) โดยเน้นที่ตะวันออกกลาง และจะมีโรงแรมประมาณ 30 แห่งในซาอุดีอาระเบีย 


ท่าทีดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบเเน่นระหว่างฮ่องกง และตะวันออกกลางท่ามในสถานการณ์ของเกาะฮ่องกงที่ตกอยู่ในความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน และที่ผ่านมา โลได้เข้าร่วมการเดินทางกับจอห์น ลี (John Lee) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ​ไปยังภูมิภาคดังกล่าวเมื่อต้นปีที่แล้วกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจ
 

"ด้วยความสัมพันธ์และความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับซาอุดีอาระเบีย และจีน ดิฉันคิดว่าฮ่องกงสามารถมีบทบาทเชื่อมโยงกับตะวันออกกลางได้อย่างดี" โล กล่าว พร้อมเสริมว่า บริษัทต่างชาติมักต้องการทํางานร่วมกับบริษัทในฮ่องกงเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมายของเมืองที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อนักลงทุนตะวันตกตัดเงินทุน "กองทุนจีนจํานวนมากและบริษัทต่างๆ กําลังเดินทางไปซาอุดีอาระเบียเพื่อแสวงหาการลงทุน ดังนั้นจึงมีการเดินทางเพื่อธุรกิจจํานวนมาก" เธอกล่าว

นี่เป็นโอกาสสําหรับ Regal ซึ่งมีแผนจะสร้างโรงแรมภายใต้แบรนด์ไอคลับที่กําหนดเป้าหมายไปที่ผู้ประกอบการ

โดยบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า Regal วางแผนที่จะก่อสร้างโรงแรมให้เสร็จภายในปี 2578 โดยไม่เปิดเผยว่าจะลงทุนเท่าไร กระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียจะช่วยจัดหาเงินทุนสําหรับโครงการในขณะที่ Regal ยังเปิดรับเงินทุนจากนักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกง ญี่ปุ่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีนเป็นหนึ่งในภูมิภาคอื่นๆ ที่ Regal ให้ความสําคัญ
 

 

 

เราจะสร้างโรงแรมแห่งใหม่ภายใต้แนวคิด "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สมเหตุสมผลทางธุรกิจ เพราะบริษัทขนาดใหญ่ต้องการให้พนักงานของพวกเขาพักในที่พักที่ดีต่อสิ่งเเวดล้อมในขณะที่กองทุนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สีเขียวก็มีมากขึ้นเช่นกัน

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์