แบงก์สหรัฐ ฟันธง ปี 67 'หุ้นกู้เกรดลงทุน' ให้ยีลด์แตะ 12% สูงกว่า 'หุ้นกู้เกรดขยะ'

แบงก์สหรัฐ ฟันธง ปี 67 'หุ้นกู้เกรดลงทุน' ให้ยีลด์แตะ 12% สูงกว่า 'หุ้นกู้เกรดขยะ'

ธนาคารยักษ์ใหญ่สหรัฐอย่าง JPMorgan Chase & Co. และ Morgan Stanley ฟันธงปี 2567 หุ้นกู้ระดับการลงทุนจ่อให้ผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นกู้เกรดที่ต่ำกว่า (Junk Bond) มากถึง 12% เป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงและเศรษฐกิจที่อาจเติบโตแบบชะลอตัว 

สำนักข่าวบบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า JPMorgan Chase & Co. และ Morgan Stanley คาดว่าผลตอบแทนพันธบัตรระดับการลงทุนของสหรัฐจะเอาชนะพันธบัตรเกรดเก็งกําไรได้ในปี 2567 เป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงและเศรษฐกิจที่อาจเติบโตแบบชะลอตัว 


ขณะที่ Bank of America Corp. แนะนําพันธบัตรที่มีอันดับสูงมากกว่าหุ้นกู้ในเกรดขยะ (Junk Debt) เนื่องจากเห็นว่าอัตรารายได้และการออกเครดิตใหม่ค่อนข้างท้าทายในปีนี้

คาดการณ์ผลตอบแทนตลาดพันธบัตร
โดยบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า พันธบัตรที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทระดับการลงทุนมักออกมีแนวโน้มที่จะมีความอ่อนไหวต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า และนักลงทุนที่ถือพันธบัตรดังกล่าวอาจได้รับประโยชน์จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ลดต้นทุนการกู้ยืมในปีนี้ ในขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจเป็นปัจจัยหนุนพันธบัตรในระดับที่ต่ำกว่า
 

ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกปัจจุบันพบว่า พันธบัตรระดับการลงทุนพยายามดิ้นรนเพื่อปรับตัวสูงขึ้นในปี 2023 จนกระทั่งเริ่มพุ่งสูงขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ย. ซึ่งให้ผลตอบแทนเกือบ 10% และนับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบสองเดือน


ก่อนหน้านั้นแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับสูงสําหรับผลการดําเนินงานที่ลดลงในระยะยาวในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ผลักดันผลตอบแทนของทั้งพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงและเงินกู้ยืมที่มีเลเวอเรจถึง 13% แต่สถานการณ์ทั้งหมดอาจแตกต่างออกไปในปี 2567 เนื่องจากการเติบโตลดลงและนักลงทุนให้ความสำคัญกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย
 

ด้าน โนเอล เฮเบิร์ต (Noel Hebert) นักกลยุทธ์ด้านเครดิตของ Bloomberg Intelligence เขียนในรายงานเดือนธ.ค. ว่า

"การกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอย่างต่อเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอลงจะช่วยให้ผลตอบแทนแข็งแกร่งขึ้น หากนักลงทุนตระหนักถึงปัจจัยดังกล่าว" 


พร้อมเสริมว่า พันธบัตรเกรดลงทุนจะมอบผลกําไรให้กับนักลงทุนในช่วงกลางถึงสูงแบบ Single-digit 

อ้างอิง

Bloomberg