'น้ำมันดิบโลก’ วันนี้ (2 ม.ค. 67) พุ่งเฉียด 2% หลังอิหร่านส่งเรือรบเข้าทะเลแดง

'น้ำมันดิบโลก’ วันนี้ (2 ม.ค. 67) พุ่งเฉียด 2% หลังอิหร่านส่งเรือรบเข้าทะเลแดง

น้ำมันดิบโลกปรับตัวสูงขึ้น โดยวันนี้ (2 ม.ค. 2567) ณ เวลา 10.10 น. ตามเวลาประเศไทย น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้น 1.80% สู่ระดับ 78.43 ดอลลาร์ ขณะที่ West Texas Intermediate ขึ้น 1.61% อยู่ที่ 72.80 ดอลลาร์ หลังอิหร่านส่งเรือรบไปยังทะเลแดงเพื่อตอบโต้การที่กองทัพเรือสหรัฐจมเรือฮูตี 3 ลําในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (2 ม.ค. ) ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นกว่า 2% หลังจากอิหร่านส่งเรือรบไปยังทะเลแดงเพื่อตอบโต้การที่กองทัพเรือสหรัฐจมเรือฮูตี 3 ลําในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางการขนส่งหลัก

โดยน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากลดลง 5% ในช่วงสามช่วงก่อนหน้า โดย West Texas Intermediate อยู่เหนือ 72 ดอลลาร์

สภาวะน้ำมันดิบโลก (2 ม.ค. 2567)

ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า เรือลํานี้ถูกยิงเมื่อตอบสนองต่อเสียงสัญญาณแจ้งเหตุร้าย (Distress Call) ในทะเลแดง ซึ่งส่งผลให้เรือทั้งสามลําจมในการตอบโต้เรือพิฆาตอัลบอร์ซ (Alborz Destroyer) ของอิหร่านเข้าสู่บริเวณทะเลเเดง สื่อของรัฐรายงาน 
 

การปรับตัวขึ้นของน้ำมันดิบเป็นได้รับแรงกดดันจากการปรับลดกำลังการผลิตประจําปีครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563  และการเติบโตของอุปสงค์ที่ชะลอตัว ซึ่งถูกชดเชยด้วยปัจจัยขาขึ้นรวมถึงสงครามในฉนวนกาซาและยูเครน รวมทั้งสัญญาณดอกเบี้ยขาลงจากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed)

ที่ผ่านมา คณะผู้แทนฮูตี (Houthi Delegation) ได้พบกับเจ้าหน้าที่ในกรุงเตหะรานหลังจากสหรัฐตอบโต้การโจมตีเรือคอนเทนเนอร์ของเดนมาร์ก โดยเรือ AP Moller-Maersk A/S ได้ระงับการขนส่งทางทะเลแดงทั้งหมดอีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์ในทางน้ําที่สําคัญ


ส่วนบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า การปรับลดล่าสุดจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำของโลกและพันธมิตรจะมีผลบังคับใช้ในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งอาจขยายออกไปอีก ก่อนหน้านี้นักลงทุนไม่ค่อยสนใจคํามั่นสัญญาล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. จาก OPEC+ ที่จะลดการผลิตลงอีก เพราะยังตั้งคำถามกับความเป็นไปได้ในการดำเนินงาน

อ้างอิง

Bloomberg