ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 97 เซนต์ กังวลทะเลแดงเดือดกระทบอุปทานน้ำมัน

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 97 เซนต์ กังวลทะเลแดงเดือดกระทบอุปทานน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(19ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น 97 เซนต์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงจะกระทบอุปทานน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์บวก 97 เซนต์ หรือ 1.34%  ปิดที่ราคา 73.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 1.28 ดอลลาร์ หรือ 1.64% ปิดที่ราคา 79.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจได้รับผลกระทบจากการที่กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า การโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากการเปลี่ยนเส้นทางของเรือบรรทุกสินค้าจะทำให้เรือเหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการโจมตีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนขานรับข่าวรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมัน 50,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่ให้คำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา ทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น