สร้างวินัยให้ตัวเอง แทนการตั้ง 'เป้าหมายปีใหม่' ทุกปี: มุมมอง ‘เกตส์’ ต่อปณิธานปีใหม่

สร้างวินัยให้ตัวเอง แทนการตั้ง 'เป้าหมายปีใหม่' ทุกปี: มุมมอง ‘เกตส์’ ต่อปณิธานปีใหม่

เปิดเหตุผลทำไม Bill Gates จึงไม่ตั้งปณิธานปีใหม่ (New Year's Resolution) ใหม่ตลอดในช่วงปีใหม่ของทุกปี เนื่องจากเขามองว่าควรสร้างวินัยเล็กๆ ให้ตัวเองแทนการตั้งเป้าหมายใหม่ในทุกปี

ปีเก่ากำลังจะผ่านไปและปีใหม่กำลังจะเข้ามา หลายคนจึงเริ่มกลับมาทบทวนปณิธานปีใหม่ หรือ New Year’s Resolution ของตัวเองเมื่อปีที่แล้วเพื่อที่จะเริ่มเขียนปณิธานของปี 2567 เพราะเป็นเหมือน “หลัก” ที่จะมุ่งไปในปีที่กำลังจะถึง


ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตัวเองในทางที่ดีขึ้น หรือกำหนดในสิ่งที่เราอยากทำ เช่น อยากลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย การหาความรู้ให้ตัวเองเพิ่มเติม หรือใส่ใจคนรอบข้างให้มากขึ้น ซึ่งผู้บริหารระดับโลกหลายคน ก็มีการตั้งปณิธานปีใหม่เป็นของตัวเอง


หนึ่งในนั้นคือ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของของ Meta ที่เคยตั้งปณิธานว่า เขาจะพยายามออกไปเจอคนใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่พนักงานเฟซบุ๊ก ให้ได้ทุกวัน หรือ อีลอน มัสก์ จาก Tesla และ SpaceX ก็มีการตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ ที่ท้าทายมากขึ้นในทุกปี

อย่างไรก็ตาม สำหรับ “บิล เกตส์” ผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตซีอีโอของ Microsoft กลับไม่เชื่อเรื่องการตั้งปณิธานปีใหม่เท่าไรนัก

ไม่นานมานี้ บิล เกตส์ ออกมาเปิดเผยว่า เขาไม่เคยตั้งปณิธานใหญ่ในปีใหม่เลย และไม่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงในแต่ละปี โดยเขาหวังเพียงว่าจะใช้ชีวิตในปีนั้นๆ ให้ลงตัวมากขึ้น

สร้างวินัยให้ตัวเอง แทนการตั้ง \'เป้าหมายปีใหม่\' ทุกปี: มุมมอง ‘เกตส์’ ต่อปณิธานปีใหม่
โดยแทนที่จะตั้งปณิธานปีใหม่ บิล เกตส์ จะถามและทบทวนตัวเอง ในรูปแบบของวิธี OKRs หรือ Objective & Key Results แทน ซึ่งเริ่มจากมองว่า “เป้าหมายในปีที่ผ่านมา” คืออะไร มีอะไรผิดพลาดบ้าง และในอีก 365 วันข้างหน้าเขาอยากทำอะไร

โดยเขาจะตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อเขาอายุมากขึ้น สิ่งที่ถามตัวเองในแต่ละปีจะค่อย ๆ ให้ความสำคัญกับ “เรื่องส่วนตัว” มากเป็นพิเศษ


เช่น ให้เวลากับครอบครัวเพียงพอหรือไม่ เรียนรู้สิ่งใหม่ในปริมาณที่มากพอหรือยัง และได้เพิ่มมิตรภาพใหม่และกระชับมิตรภาพเก่า ๆ เพียงพอไหม ซึ่งการที่เขาไม่มีการตั้งปณิธานปีใหม่ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้บริหารท่านนี้สามารถทำในสิ่งที่เขาตั้งใจได้สำเร็จมากขึ้น


เนื่องจากเคยมีการศึกษาว่ากว่า 80% ของคนที่ตั้งปณิธานปีใหม่นั้น ล้มเลิกการทำไปภายในสัปดาห์ที่สองของเดือนก.พ.เพราะการที่เราล้มเหลวเรื่องการตั้งปณิธานเปลี่ยนเป็นคนใหม่นั้น ขึ้นอยู่กับการมีวินัยในตนเองหรือไม่


โดยพื้นฐานแล้ว เราต้องสร้างวินัยและต้องอดทนต่อความรู้สึกไม่สบาย ในการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราเป็นอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นประเด็นหลักว่าเราจะสามารถบรรลุปณิธานที่ตั้งได้หรือไม่


โดยบิล เกตส์ ก็มองว่า การปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันและแทนที่จะตั้งปณิธานเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ทุกปี ๆ เขาแนะนำให้ลองเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้น มาเป็นกิจวัตรประจำวันแทนอาจจะดีกว่า


ดังนั้นสรุปแล้ว บิล เกตส์ มีแนวคิดให้ความสำคัญกับ “การสร้างวินัย” มากกว่าการตั้งเป้าหมายแล้วกดดันให้ตัวเองต้องบรรลุด้วยการตั้งปณิธานปีใหม่ทุกๆ ปีนั้นเอง

อ้างอิง

CNBC