จีนผ่อนปรนคุมเข้ม 'อุตสาหกรรมเกม' หลังนักลงทุนกังวลเทขายหุ้นเกม 8 หมื่นล้านดอลล์

จีนผ่อนปรนคุมเข้ม 'อุตสาหกรรมเกม' หลังนักลงทุนกังวลเทขายหุ้นเกม 8 หมื่นล้านดอลล์

"รัฐบาลจีน" ผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม "อุตสาหกรรมเกม" หลังประกาศกฎออกมาใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักวิเคราะห์คาดเป็นเพราะกฎดังกล่าวสร้าง Sentiment เชิงลบต่ออุตสาหกรรมจนมีแรงเทขายหุ้น Tencent กว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.66 ว่า รัฐบาลจีนอนุมัติเกม 105 เกมให้อยู่ในหมวดถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ล่าสุดว่ารัฐบาลจีนอยู่ในช่วงผ่อนปรนท่าทีลงหลังจากออกกฎเพื่อกระชับข้อจํากัดของอุตสาหกรรมดังกล่าวจนนําไปสู่การเทขายหุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยสมาคมเกมออนไลน์ของจีน โพสต์ข้อความผ่านวีแชต (WeChat) ว่า หนึ่งในเกมที่ได้รับการอนุมัติคือเกมของ Tencent Holdings Ltd. และ NetEase Inc. ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมชั้นนําสองแห่งของจีนที่ได้รับผลกระทบจากกฎใหม่ของปักกิ่ง โดยการอนุมัติครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าทางการจีนเริ่มสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้แล้ว

นักวิเคราะห์หลายท่าน รวมถึงนักวิเคราะห์จากซิตี้ (Citi) เห็นพ้องว่า ไม่นานหลังจากข้อจํากัดใหม่ออกมาว่า Tencent และ NetEase อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากกฎดังกล่าวมาก อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนั้นก็สร้าง Sentiment ในเชิงลบต่อหน้าหุ้นทั้งสองอยู่ดี

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลกลางปักกิ่งออกข้อกำหนดดังกล่าวออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้นักวิเคราะห์หลายท่านเห็นคล้ายกันว่าเป็นเหตุการณ์ที่เหมือนกับเมื่อปี 2020 ที่รัฐบาลจีนออกกฎปราบปรามหลายภาคส่วน ทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ การศึกษา เกม และเทคโนโลยีเป็นต้น 

ด้านหยาง เหวินเฟิง (Yang Wenfeng) รองประธานอาวุโสของ Paper Games สตูดิโอเกมในเซี่ยงไฮ้  กล่าวว่า เหตุการณ์ล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของรัฐบาลที่มีต่อภูมิทัศน์การเล่นเกมที่ใหญ่ขึ้น และหลากหลายมากขึ้นด้วยเนื้อหาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีคุณภาพสูงขึ้น แต่ไม่มีการสร้างรายได้มากเกินไปหรือเกมที่ต้องจ่ายเพื่อชนะ

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.55 น. หุ้น Tencent ร่วงลง 38.60 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 12.35% ไปอยู่ที่ 274 ดอลลาร์ฮ่องกง

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์