เปิดมุมมองการลงทุน 2024 ปีมังกรทอง สินทรัพย์ไหนควรลง สินทรัพย์ไหนควรเลี่ยง ?

เปิดมุมมองการลงทุน 2024 ปีมังกรทอง สินทรัพย์ไหนควรลง สินทรัพย์ไหนควรเลี่ยง ?

จับตา 2024 ปีมังกรทอง ปีที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มเป็นขาลง ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อหลายๆ สินทรัพย์ แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงหลายทิศทางที่ต้องระวัง และสินทรัพย์ไหนบ้างที่ควรลงทุน สินทรัพย์ไหนควรเลี่ยง ? ต้องติดตาม

ปี 2023 เป็นอีกปีที่ ตลาดหุ้นทั่วโลก ยังคงเผชิญหน้ากับความผันผวนต่อเนื่องจากปัจจัยกดดันหลายด้านไม่ว่าจะเป็นทิศทางของธนาคารกลางหลักส่วนใหญ่ที่ยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี ความกังวล เศรษฐกิจโลก ชะลอตัว หรือการฟื้นตัวของ เศรษฐกิจจีน ที่ช้ากว่าคาดและปัญหาภาค อสังหาฯ ที่ยังคงย่ำแย่ อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2023 ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังตลาดมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed น่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว จาก Dot Plot ของการประชุม Fed ครั้งสุดท้ายของปี 2023 ที่ระบุว่า Fed จะลดดอกเบี้ยราว 0.75% ในปี 2024 โดยมีมุมมองเช่นเดียวกับตลาดว่าดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และปี 2024 จะเป็นปีสำหรับดอกเบี้ยขาลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อหลายๆ สินทรัพย์ อย่างไรก็ตามการคงดอกเบี้ยไว้ในระดับที่สูง ได้ส่งผลกระทบเชิงลบให้เศรษฐกิจโลกมีโอกาสชะลอตัวลง โดยมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสสูงที่จะชะลอตัวลงแบบ Soft Landing ขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอ รวมถึงยังมีความเสี่ยงเฉพาะในบางประเทศรออยู่ข้างหน้า ด้วยเหตุนี้การลงทุนในปี 2024 จึงควรเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพเพื่อลดผลกระทบจากความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดยกลุ่มที่แนะนำลงทุนและกลุ่มที่คิดว่าควรระมัดระวังการลงทุนในปี 2024 มีดังนี้

สินทรัพย์ที่แนะนำลงทุนในปี 2024

ตราสารหนี้

  • ผลตอบแทนของตราสารหนี้ทั่วโลกอยู่ในระดับที่น่าสนใจและสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตย้อนหลัง 10 ปี แม้ว่าปัจจุบันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะปรับตัวลงมาต่ำกว่า 4% หลังอัตรา เงินเฟ้อ ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องและ Fed ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปี 2024 ก็ตาม
  • การที่อัตราดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและมีแนวโน้มที่จะปรับลดในปี 2024 จะช่วยให้ผู้ที่ลงทุนในตราสารหนี้ได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่จะลดลง
  • การลงทุนในตราสารหนี้ให้ผลตอบแทนเทียบความเสี่ยง มีความคุ้มค่าและน่าสนใจกว่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้น

หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐ

  • การลงทุนหุ้นในสหรัฐ ควรลงทุนในกลุ่มที่มีคุณภาพและมีการเติบโตที่มั่นคงอย่างกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อลดผลกระทบเชิงลบจากความเสี่ยงในเรื่องเศรษฐกิจถดถอย
  • แม้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทำ All time high ในปี 2023 แต่ในปี 2024 ยังคงมีหลายปัจจัยที่จะสนับสนุนให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ อาทิ การเติบโตของกำไรต่อหุ้น ซึ่งคาดว่าในปี 2024 กลุ่มเทคโนโลยีจะเติบโตได้ถึงราว 16.8%
  • หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐยังจัดเป็นกลุ่มที่มีรายได้สม่ำเสมอและสามารถสร้างกำไรได้ไม่ว่าสภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม โดยนักลงทุนบางส่วนมองหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเป็นเหมือนหุ้น "หลุมหลบภัย" และมักจะมีเม็ดเงินไหลเข้าลงทุนเป็นจำนวนมากในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน
  • การเติบโตของ AI และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐ

จีน

  • ปี 2024 เศรษฐกิจจีนและกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ออกมาในช่วงที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์คาดว่า GDP จีนปี 2024 จะเติบโต 4.5% YoY
  • ระดับ Valuation ของ ตลาดหุ้นจีน ณ ปัจจุบัน ปรับตัวลงอยู่มาในระดับที่ถูก
  • จากปัญหาภาค อสังหาฯ ที่ยังย่ำแย่และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ล่าช้า ทำให้ตลาดหุ้นจีนอาจปรับเพิ่มขึ้นได้เฉพาะบางกลุ่มมากกว่าการปรับขึ้นทั้งตลาด โดยมองว่ากลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหรือได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคการบริโภคจะปรับตัวขึ้นได้ดี
  • อ้างอิงจากการประชุม Central Economic Work Conference เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ได้กล่าวเน้นย้ำที่จะกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ และการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น Digital Economy และ AI เป็นต้น    

เวียดนาม

  • เศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในปี 2024 โดยภาครัฐคาดว่าจะขยายตัว 6-6.5% รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการบริโภคและการเข้ามาลงทุนภายในประเทศของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกที่ต้องการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน
  • ตลาดหุ้นเวียดนามมีแนวโน้มที่จะได้รับการอัปเกรดให้เข้าดัชนีตลาดเกิดใหม่ของ FTSE ในปี 2024 และเข้า MSCI EM ในปี 2026 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดหุ้นในระยะยาว
  • ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและระดับ Valuation ตลาดหุ้นเวียดนามยังถูกทำให้หุ้นเวียดนามมีความน่าสนใจในการลงทุนเพื่อคาดหวังผลตอบแทนระยะยาว

ไทย

  • ปี 2024 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวมากกว่าปีนี้ รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออก การขยายตัวของภาคการบริโภค และมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังที่ภาครัฐผ่านการอนุมัติงบประมาณประจำปี 2024 และเริ่มใช้ Digital Wallet อย่างเป็นทางการ
  • Valuation ของตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับที่ถูก
  • ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 ตลาดหุ้นไทย มีแนวโน้มยังคงผันผวนต่อเนื่อง จากที่ยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ภายในประเทศที่ชัดเจน เพราะต้องรอมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ จึงแนะนำลงทุนในหุ้นปันผลสูงที่สร้างผลตอบแทนสม่ำเสมอและรับแรงกดดันในช่วงตลาดผันผวนได้ดี
  • ส่วนในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งมองว่าด้วยมาตรการสนับสนุนของภาครัฐที่ออกมา จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งและจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย จึงมองว่าอาจเป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าลงทุนในหุ้นที่มีรายได้และกำไร ยังสามารถขยายตัวได้โดดเด่น และมีมูลค่าที่ยังถูก

สินทรัพย์ที่แนะนำให้ระมัดระวังการลงทุนในปี 2024

ยุโรป

  • มองว่า ตลาดหุ้นยุโรปมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ และธนาคารกลางในยุโรปอย่าง ECB และ BOE ก็มีโอกาสกลับทิศนโยบายการเงินตามสหรัฐเช่นกัน แต่ว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจที่บอบบางและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยจากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงทำให้ตลาดมีโอกาสผันผวนแรงหรือพักฐานได้ในปี 2024

ญี่ปุ่น

  • มองว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มสูงที่จะหลุดออกจากภาวะเงินฝืดมาเป็น ภาวะเงินเฟ้อ ได้สำเร็จและจะเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการกำไรที่ยังคงปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการกลับทิศนโยบายการเงินของ BOJ ที่มีแนวโน้มสูงจะเกิดขึ้นในปีหน้า ยังเป็นความเสี่ยงใหญ่ที่จะทำให้ตลาดพักฐานได้

ประเด็นที่ต้องติดตาม Election Year

ปี 2024 นอกจากจะเป็นปีสำหรับภาวะดอกเบี้ยขาลงแล้ว ยังเป็นปีแห่งการเลือกตั้งของหลายๆ ประเทศ อาทิ การเลือกตั้งไต้หวันและรัสเซียในช่วงไตรมาส 1 การเลือกตั้งอินเดียและสมาชิกรัฐสภายุโรปในช่วงไตรมาส 2 และการเลือกตั้งสหรัฐในช่วงไตรมาส 4 เป็นต้น โดยการเลือกตั้งเหล่านี้จะเป็นตัวตัดสินแนวทางการเติบโตของเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ รวมถึงการเลือกตั้งบางประเทศยังเป็นตัวตัดสินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหา Geopolitical Risk ในอนาคตได้ จึงต้องติดตามผลการเลือกตั้งในแต่ละประเทศอย่างใกล้ชิด

ตารางการเลือกตั้งในประเทศสำคัญทั่วโลก

เปิดมุมมองการลงทุน 2024 ปีมังกรทอง สินทรัพย์ไหนควรลง สินทรัพย์ไหนควรเลี่ยง ?

ทั้งนี้ สรุปว่าปี 2024 จะยังเป็นปีที่ยังคงมีความเสี่ยงหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยและประเด็นทางการเมืองจากการเลือกตั้งในหลายๆ ประเทศ แต่การที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มกลับทิศเป็นดอกเบี้ยขาลงจะส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกมีภาพที่สดใสมากขึ้นกว่าปีนี้ ทั้งนี้ด้วยความไม่แน่นอนในมุมความเสี่ยงที่ต้องเผชิญ จึงอยากแนะนำเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพเป็นหลัก

ที่มา: Bloomberg

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และเว็บไซต์ tiscoasset หรือแอปพลิเคชัน TISCO My Funds