10 สถาบันการเงินวอลล์สตรีทรีบูตระบบครั้งใหญ่ ใช้ 'บล็อกเชน' พลิกโฉมบริการ

10 สถาบันการเงินวอลล์สตรีทรีบูตระบบครั้งใหญ่ ใช้ 'บล็อกเชน' พลิกโฉมบริการ

ยักษ์ใหญ่สถาบันการเงินทั้ง 10 แห่งในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ใช้ 'บล็อกเชน' ในการพลิกโฉมการบริการ ถือเป็นการรีบูตระบบครั้งใหญ่ และยกเครื่องใหม่ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2513 ด้วยการใช้ประโยชน์ในการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว และเตรียมพร้อมสู่ก้าวสำคัญในปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg)รายงานว่าตลอดปี 2566 ธนาคารขนาดใหญ่จำนวนมากนำเอา”เทคโนโลยีบล็อกเชน”มามาสู่บริการทางการเงินมากขึ้น  เช่น JPMorgan Chase & Co, HSBC Holdings Plc และ Franklin Templeton ที่กำลังเปลี่ยนระบบใหม่ที่สร้างขึ้นจากบล็อคเชน สู่ก้าวสำคัญในปี 2567

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีบล็อคเชนที่ได้รับการสนับสนุนจาก Goldman Sachs Group Inc, UBS Group AG และ Banco Santander นำไปสู่การชำระเงินครั้งแรกผ่านแพลตฟอร์มเดิมที่เคยใช้งานมาหลายปี

โดยมุ่งเป้าพลิกโฉมการบริการผ่านบล็อกเชน ด้วยเหตุผลที่ว่า การทำธุรกรรมที่เร็วขึ้น ปลอดภัยกว่า และถูกกว่า แต่ยังคงต้องรอดูกันว่ารูปแบบการบริการเหล่านี้จะขยายขนาดได้เร็วแค่ไหน

รีบูตระบบการเงิน ยกเครื่องใหม่ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1970 

แซนดี้ คอล (Sandy Kaul) หัวหน้าฝ่ายบริการให้คำปรึกษาด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและอุตสาหกรรมของ Franklin Templeton แฟรงคลิน เทมเพิลตัน องค์กรการบริหารจัดการการลงทุนระดับโลก กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วจริง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในระบบนิเวศของตลาดการเงินทั่วโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงเส้นทาง

ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ผู้จัดการสินทรัพย์มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ได้เปิดตัวกองทุนรวมบนบล็อกเชน Polygon ในปีนี้ หลังจากเปิดตัวก่อนหน้านี้บนเครือข่าย Stellar ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน ทำให้ตอนนี้ Franklin OnChain U.S. Government Money Fund มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลอยู่ที่ 329 ล้านดอลลาร์

กองทุนรวมบล็อคเชนของ Franklin Templeton ถือเป็นการทดลองลดต้นทุน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วใช้เวลาสี่ปีในการดำเนินการ ทุกอย่างถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น โดยเริ่มจากเทคโนโลยีพื้นฐานที่สุด เช่น กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับหน่วยงานที่ได้รับการควบคุม เพื่อพิสูจน์ให้หน่วยงานกำกับดูแลเห็นว่าบันทึกธุรกรรมที่เก็บไว้ในบล็อคเชนนั้นถูกต้อง จึงได้ดำเนินโครงการนำร่องนานหลายเดือนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา

10 ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการทางการเงินดึงบล็อกเชนพลิกโฉมบริการ

10 สถาบันการเงินวอลล์สตรีทรีบูตระบบครั้งใหญ่ ใช้ \'บล็อกเชน\' พลิกโฉมบริการ

ความทะเยอทะยานด้าน Blockchain ของยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการทางการเงินเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในปี 2566 โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยข้อมูลว่ามีสถาบันการเงินทั้งหมด 10 แห่งในตลาดหุ้นวอลสตรีทนำบล็อกเชนเข้ามาวางรากฐานของระบบการเงินใหม่ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าการเติบโตสามารถเกิดขึ้นได้ค่อนข้างรวดเร็ว ทันทีที่บริการใหม่ๆ เริ่มทำงาน

นำโดย JPMorgan มีธุรกรรมมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ที่จัดการทุกวันผ่านแอปพลิเคชันบล็อกเชน รวมถึงระบบการชำระเงิน JPM Coin มีการใช้งานเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นั่นอาจเป็นเศษเสี้ยวของธุรกรรมการชำระเงินมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ JPMorgan ดำเนินการทุกวัน แต่อาจเป็นข้อพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีพื้นฐานนั้นสามารถนำไปใช้ได้ในเชิงพาณิชย

ในปี 2567 รากฐานของเครือข่ายบล็อกเชนกำลังเกิดขึ้น  จอห์น วีแลน(John Whelan) กรรมการผู้จัดการฝ่ายคริปโทและสินทรัพย์ดิจิทัลที่ธนาคารองค์กรและการลงทุนของ Santander กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในจุดสุดยอดของการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

ธนาคารมีส่วนร่วมในการออกพันธบัตรรูปแบบโทเคนหลายรายการ และเป็นหนึ่งในผู้ใช้รายแรก ๆ ของระบบการชำระเงินผ่านบล็อกเชน ซึ่งเทคโนโลยีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงินได้

อ้างอิง bloomberg