Goldman Sachs รุกธุรกิจสินเชื่อในอินเดีย เจาะเศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก

Goldman Sachs รุกธุรกิจสินเชื่อในอินเดีย เจาะเศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก

Goldman Sachs รุกธุรกิจสินเชื่อในอินเดีย เจาะกลุ่มคนร่ำรวยในประเทศเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุด หลังนักลงทุนเบี่ยงความสนใจจากจีน เตรียมขอใบอนุญาตเพิ่มขยายรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ตอบรับแนวโน้มธุรกิจที่ยังต้องการเงินทุน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า Goldman Sachs Group Inc. วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ วางแผนที่จะขยายธุรกิจสินเชื่อไปยังประเทศอินเดีย และมองเห็นโอกาสที่เพิ่มขึ้นสำหรับกลุ่มเป้าหมาย ไปยังกลุ่มที่ร่ำรวยในประเทศที่เป็นชาวต่างชาติ เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกเปลี่ยนความสนใจจากจีนไปยังประเทศที่มีเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ธนาคารเพื่อการลงทุนต้องการขยายขอบเขตสินเชื่อผ่าน "ธนาคารเงา" โดย ซานเจย์ แชตเตอร์จี (Sonjoy Chatterjee) ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกลด์แมน กล่าวว่า บริษัทยังวางแผนที่จะขอใบอนุญาตในการขยายขนาดการซื้อขายสกุลเงิน ซึ่งจะช่วยให้โกลด์แมนสามารถเพิ่มรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน สำหรับนักลงทุนทางการเงิน และลูกค้าองค์กร 

โกลด์แมนร่วมมือกับผู้ให้กู้ใน Wall Street และบริษัทไพรเวทอิควิตี้ยักษ์ใหญ่ที่กำลังแสวงหาโอกาสในระบบเศรษฐกิจที่คาดว่า GDP จะเติบโต 7% ในปีสิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม อินเดียเป็นที่ตั้งของสำนักงานในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ซึ่งมีพนักงานหลายพันคน

ซานเจย์ ยังมองว่าตลาดอินเดียได้รับประโยชน์จากกระแสตลาดหุ้น ที่นักลงทุนบางส่วนเปลี่ยนมุมมองจากจีน  และบริษัทนอกตลาดหุ้นกำลังมองหาการใช้เงินทุนจำนวนมาก ผ่านการระดมทุนจากกองทุนเอเชียในอินเดีย ซึ่งในทางกลับกันมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดข้อตกลงในประเทศในอนาคต และภาคเอกชนยังคงต้องการการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

โดยมีการขยายสินเชื่อผ่านบริษัททางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารของบริษัท ส่วนใหญ่มักเรียกกันว่า "ธนาคารเงา" ในอินเดีย ที่สามารถกู้ยืมเงินได้ แต่ไม่รับเงินฝาก

อ้างอิง bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์